Có thể dự đoán khi nào thiên thạch khổng lồ sẽ đâm vào Trái đất theo miệng núi lửa

Phân tích mới đã cho phép các nhà khoa học dự báo tần suất các thiên thạch khổng lồ tấn công Trái đất chính xác hơn.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét một số thông tin liên quan đến miệng núi lửa Wolfe Creek, xuất hiện sau khi một thiên thạch nặng 14 tấn di chuyển với tốc độ 17km mỗi giây rơi xuống Trái đất hàng ngàn năm trước. Người ta đã nghĩ rằng tác động xảy ra cách đây 300.000 năm, nhưng hóa ra nó đã xảy ra gần đây hơn nhiều.

Núi lửa Wolfe Creek.

Một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành hai cuộc kiểm tra để xác minh tuổi của miệng núi lửa. Sau khi đánh giá kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng miệng núi lửa khoảng 137.000 năm tuổi, mặc dù tác động của thiên thạch rất có thể xảy ra khoảng 120.000 năm trước.

Thực tế có rất nhiều mảnh vụn không gian liên tục đâm vào Trái đất. Hầu hết chúng bốc cháy trong bầu khí quyển của hành tinh chúng ta và chỉ có các thiên thể khổng lồ mới có thể sống sót trong cuộc hành trình và tấn công hành tinh của chúng ta. Do đó, việc xác định tuổi của các miệng hố cho phép các nhà khoa học tính toán mức độ thường xuyên xảy ra các vụ tấn công thiên thạch như vậy.

Tim Barrows, giáo sư tại Đại học Wollongong, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, có 7 bộ miệng hố va chạm ở Úc, bao gồm miệng núi lửa Wolfe Creek, có từ 120.000 năm trước.

"Mặc dù tốc độ này chỉ là một thiên thạch lớn tấn công Úc sau 17.000 năm, nhưng điều đó không đơn giản. Các miệng núi lửa chỉ được tìm thấy ở các khu vực khô cằn của Úc. Ở những nơi khác, các miệng núi lửa bị phá hủy bởi hoạt động địa mạo như di chuyển sông", giáo sư Barrows nói.

Các nghiên cứu trước đây cho rằng tác động đến kích thước của miệng núi lửa Wolfe Creek sẽ xảy ra cứ sau 13.000 năm nhưng điều này rõ ràng cần xem lại.

Cập nhật: 27/11/2019 Theo Dân Trí