Có thể phát hiện nhiễm trùng huyết trong vài giờ

  •  
  • 2.332

Các nghiên cứu ban đầu tại Đại học King Luân Đôn (Anh) cho thấy, một phương pháp xét nghiệm máu đơn giản có thể chẩn đoán nhanh bệnh nhiễm trùng máu chỉ trong vài giờ và hứa hẹn cứu sống hàng nghìn người.

Có thể phát hiện nhiễm trùng huyết trong vài giờ
Ảnh: huffingtonpost.com

Các kỹ thuật xét nghiệm máu hiện hành cho kết quả nhanh nhất là 2 ngày và điều này có thể trì hoãn việc lựa chọn loại thuốc kháng sinh phù hợp với bệnh nhân – vốn rất quan trọng trong điều trị. Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí y học Plos One, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã nhận diện một chỉ dấu sinh học trong các mẫu máu giúp chẩn đoán nhanh bệnh nhiễm trùng máu. Theo đó, họ dựa vào thành phần của các axít nucleic (gồm ADN và ARN) đặc trưng của bệnh nhằm loại trừ những căn bệnh có triệu chứng tương tự.

Một nghiên cứu nhỏ tại một bệnh viện ở Luân Đôn và một nghiên cứu lớn hơn tại Thụy Điển đã chứng minh rằng, phương pháp này có thể giúp chẩn đoán bệnh chỉ trong 2 giờ, với tỷ lệ chính xác lên đến 86%.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Graham Lord, nếu kết quả này lặp lại trong cuộc thử nghiệm lớn hơn, nó có thể giúp cứu sống hàng nghìn bệnh nhân đồng thời giảm việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh không cần thiết. Mặc dù cho rằng phương pháp này cần được nghiên cứu sâu hơn nhưng ông khẳng định nếu thành công, cách xét nghiệm mới có thể được Sở Y tế Quốc gia Anh (NHS) áp dụng trong 2 năm tới.

Theo BBC, nhiễm trùng huyết là nguyên nhân nhập viện phổ biến hơn cả nhồi máu cơ tim và tỷ lệ tử vong cũng cao hơn. Những nguyên nhân bổ biến nhất gây bệnh nhiễm trùng máu nặng là viêm phổi, thủng ruột, nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng da cấp tính. Các triệu chứng phổ biến của bệnh là sốt cao, thở gấp, yếu ớt, ngất xỉu hoặc mê sảng.

Theo Báo Cần Thơ, BBC
  • 2.332