Có thể 'Sóng thần mặt trời' sẽ đụng độ địa cầu

Các nhà khoa học đang cảnh báo, Trái Đất có thể phải hứng chịu một đợt sóng thần mạnh mẽ từ bên ngoài vũ trụ sớm nhất là vào thứ Ba sau một vụ nổ lớn xảy ra trên Mặt Trời.

Những quầng lửa lớn bùng phát từ Mặt Trời cuối tuần qua đã được nhiều vệ tinh ghi lại, trong đó có cả vệ tinh mới Solar Dynamics Observatory của cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA).

Hôm chủ nhật (1/8), các nhà thiên văn học từ khắp nơi trên thế giới chứng kiến một vụ nổ lớn trên một vết đen khổng lồ của Mặt Trời có kích thước tương đương với Trái Đất. Chính vì vết đen này hướng về phía Trái Đất nên đợt “sóng thần” gây ra bởi vụ nổ đang nhắm thẳng địa cầu và có khả năng vượt qua quãng đường 150 triệu km.

Các chuyên gia cho rằng hôm nay, sóng thần mặt trời có thể va chạm với lá chắn từ trường tự nhiên bảo vệ Trái Đất, tạo ra vô số cực quang (những dải sáng có màu sắc rực rỡ) trên bầu trời.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo một đợt phun trào cực lớn của năng lượng mặt trời có thể phá hủy các vệ tinh, hệ thống điện và viễn thông trên Trái Đất nếu nó xảy ra ngày hôm nay.

Quầng lửa mặt trời. Ảnh: NASA

Tiến sĩ Lucie Green, chuyên gia năng lượng Mặt Trời thuộc Phòng thí nghiệm Khoa học Không gian Mullard, Surrey cho biết: “Đây là một sự kiện rất hiếm – không phải một mà là hai vụ phun trào cùng lúc xảy ra trên Mặt Trời và hướng thẳng về phía địa cầu của chúng ta.”

“Những vụ phun trào xảy ra khi các cấu trúc từ rộng lớn trong bầu khí quyển của Mặt Trời mất đi tính ổn định và lực hấp dẫn của Mặt Trời không còn đủ để giữ chúng lại. Giống như một chiếc lò xo đang bị nén chặt được thả ra một cách bất ngờ, chúng phun trào vào không gian...”

Hồi tháng 6, tờ Telegraph cũng tiết lộ các nhà khoa học thuộc các trung tâm nghiên cứu vũ trụ cao cấp tin rằng Trái Đất sẽ hứng chịu một nguồn năng lượng từ tính lớn chưa từng có từ lửa mặt trời vào năm 2013 sau khi Mặt Trời “thức dậy từ một giấc ngủ sâu”.

Nguồn: Telegraph