Cổ vật hé lộ hình thức phạt học sinh phạm lỗi ở Ai Cập xưa

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện 18.000 mảnh gốm có khắc chi tiết về cuộc sống tại Ai Cập cổ đại. Những cổ vật này cũng hé lộ hình thức phạt học sinh hư ở thời điểm cách đây 2.000 năm.

Một trong những mảnh gốm cổ được khai quật
Một trong những mảnh gốm cổ được khai quật. Ảnh: CNN

Kênh CNN (Mỹ) cho biết các mảnh gốm 2.000 năm này bao gồm chữ viết với nội dung về thương mại, biên lai, nội dung dạy học…

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tübingen (Đức) là đơn vị tiến hành khai quật các cổ vật này tại Athribis, một khu định cư cổ cách thành phố Luxor 200 km về phía Bắc.

Những mảnh gốm này được được gọi là "ostraca", là phần còn lại của các bình hoặc lọ mà người Ai Cập xưa sử dụng làm vật liệu để viết. Họ đã dùng cây lau sậy hoặc que rỗng để viết lên các bình hoặc lọ này.

Nhiều mảnh gốm có biểu tượng giống nhau được viết ở mặt trước và mặt sau
Nhiều mảnh gốm có biểu tượng giống nhau được viết ở mặt trước và mặt sau. Ảnh: CNN

Giáo sư Christian Leitz, người dẫn dắt cuộc nghiên cứu cho biết nhiều mảnh gốm có nguồn gốc từ một trường học cổ. Ông Leitz nêu rõ: “Có danh sách tháng, các con số, bài tập ngữ pháp, vấn đề số học và bảng chữ cái loài chim với mỗi chữ cái gắn liền với loài chim có tên bắt đầu bằng chữ cái đó”.

Ngoài ra, hàng trăm mẩu gốm cũng có biểu tượng lặp lại ở đằng sau và đằng trước. Các nhà khảo cổ học cho rằng đây là bằng chứng học sinh hư bị phạt viết những dòng chữ này nhiều lần.

Theo trường Đại học Tübingen, việc phát hiện được lượng lớn “ostraca” như vậy là hiếm có. Nằm gần thành phố Sohag ở bờ Tây sông Nile, Athribis vốn là địa điểm tổ chức các cuộc khai quật trong hơn 100 năm qua. Nhưng việc nghiên cứu chuyên sâu đã được khởi động tại khu vực rộng 30 ha này từ 2003 khi Đại học Tübingen cùng Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cùng thi hành dự án Athribis.

Cập nhật: 13/02/2022