Con người sẽ lên sao Hỏa trong thế kỷ tới?

Một nhà khoa học hàng đầu của Hội Hoàng gia Anh cho rằng, tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ là cơ sở để những người đang sống hiện tại đặt chân lên hành tinh đỏ trong tương lai không xa.

Nhà thiên văn học Martin Rees, cựu chủ tịch Hội khoa học Hoàng gia Anh, tin rằng sứ mệnh của NASA nhằm quyết định liệu sao Hỏa có hội đủ điều kiện để sống hay không sẽ là bước đầu tiên để tiếp cận hành tinh gần Trái đất nhất trong tương lai.

Thành công của tàu thăm dò Curiosity là cơ sở để con người đặt chân lên sao Hỏa.

Tiến sĩ Martin Rees nhận định, dự án khám phá sao Hỏa bằng tàu thăm dò Curiosity có thể đánh dấu sự mở đầu cho thời kỳ con người xuất hiện trên hành tinh đỏ, bất chấp những rủi ro và nguy hiểm khi di chuyển trong Hệ mặt trời.

“Có thể là ngờ nghệch khi cho rằng một cuộc đại di cư sang các hành tinh khác để giúp con người giải quyết các vấn đề của Trái đất trong tương lai. Nhưng tôi tin và hy vọng rằng một số hiện đang sống hiện tại sẽ bước đi trên bề mặt của sao Hỏa. Thậm chí trong vòng một hoặc 2 thế kỷ tới, các nhóm nhỏ các nhà thám hiểm có thể sống ở đó hoặc trên các thiên thạch hoàn toàn độc lập với Trái đất”, nhà thiên văn học Martin Rees cho biết trên Daily Mail.

Nhà thiên văn học người Anh phỏng đoán, vũ trụ có thể tràn ngập sự sống, nhưng mặt khác, Trái đất của chúng ta có thể là hành tinh duy nhất trong số hàng tỷ hành tinh tồn tại sự sống. Điều này có thể khiến nhiều người thất vọng, nhưng đổi lại hành tinh của chúng trở thành nơi quan trọng nhất trong vũ trụ. Có thể, Trái đất sẽ là trung tâm mang sự sống ra toàn bộ vũ trụ.

Tiến sĩ Martin Rees cũng tin rằng, câu hỏi liệu con người có đơn độc trong vũ trụ sẽ sớm được trả lời. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta có thể mất cả thể kỷ này để tìm hiểu sự tiến hóa sinh học là duy nhất trên hành tinh của chúng ta hay phổ biển trong vũ trụ. Nhưng khi tàu thăm dò Curiosity khám phá các hố lớn trên sao Hỏa, chúng ta hy vọng câu hỏi này sẽ được giải đáp".