Con người thường chọn bạn có gene tương đồng

•   1,52

Chúng ta thường cho rằng việc lựa chọn bạn bè chủ yếu dựa vào tính cách hay quan điểm cá nhân...Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, cho thấy con người có thể đã tình cờ lựa chọn bạn bè là những người có sự tương đồng về gene.

Con người thường chọn bạn có gen tương đồng
Ảnh: jimandjerolynbogear.com

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học tập trung so sánh gần 2.000 người không có quan hệ huyết thống, trong đó có các cặp bạn bè và những người không quen biết. Kết quả cho thấy những người là bạn bè của nhau thường có sự tương đồng về gene. Tỷ lệ này chiếm 1%, cao hơn so với tỷ lệ giữa những người không quen biết. Các nhà khoa học nhận thấy rằng sự giống nhau về bộ gene giữa những người bạn tương đương với mức độ tương đồng giữa những người họ hàng xa 4 đời.

Nicholas Christakis - giáo sư thuộc trường Đại học Yale, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu trên cho biết mặc dù con số 1% nghe có vẻ là rất nhỏ bé nhưng đối với các nhà di truyền học, đây là một con số có cực kì có ý nghĩa. Công trình này đã chỉ ra một sự thật thú vị rằng trong số vô vàn các sự lựa chọn và khả năng, con người lại luôn có xu hướng chọn cho mình những người bạn có sự tương đồng ở mức quan hệ huyết thống. Các nhà khoa học còn cho biết sự tương đồng về gene phổ biến nhất giữa bạn bè là gene khứu giác và yếu nhất ở các bộ gene ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, cơ chế này hiện vẫn chưa có bất kì lý giải nào.

"Hầu hết mọi người thậm chí còn không biết họ hàng đời thứ 4 của mình là ai. Nhưng bằng một cách nào đó, trong vô số các khả năng khác nhau, chúng ta có thể đã lựa chọn bạn bè là những người có nét tương đồng với họ hàng của chúng ta", ông Nicholas Christakis chia sẻ. Ngoài ra, nhóm các nhà nghiên cứu còn cho rằng xu hướng lựa chọn bạn bè giữa những người có sự tương đồng gene là một hành vi rất có thể tác động đến quá trình tiến hóa của con người.