Công nghệ đồ chơi giảm tính sát thương của súng quân dụng

  •   32
  • 2.709

Quân đội Mỹ vừa đặt hàng nhà sản xuất đồ chơi Lund & Company Invention áp dụng công nghệ phóng tên lửa đồ chơi để làm giảm khả năng sát thương súng quân dụng bằng cách chỉnh tốc độ của viên đạn bắn ra. 

Súng chống bạo động bắn đạn không gây chết người. Ảnh: NewScientist.

Lund & Company Invention sản xuất các loại tên lửa đồ chơi chạy bằng hydro thu được từ quá trình điện phân nước. Mới đây, quân đội Mỹ yêu cầu công ty này áp dụng công nghệ tương tự để chế tạo loại súng trường mà binh sĩ có thể dễ dàng chuyển đổi giữa hai chế độ sử dụng: hạ gục đối phương và bắn bị thương.  

Loại vũ khí mới cho phép binh sĩ hoặc cảnh sát dùng cùng một khẩu súng trường bắn đạn với tốc độ thấp để giải tán đám đông, làm bị thương đối tượng… Hiện nay, cảnh sát Mỹ phải dùng hai loại súng săn (có đánh dấu màu tránh nhầm lẫn) để bắn hai loại đạn.

Bruce Lund, Giám đốc điều hành của công ty, cho biết: "Trong buồng đốt phía sau viên đạn, nhiên liệu dạng khí hoặc lỏng được trộn lẫn với không khí và điều này quyết định khả năng phát nổ của thuốc phóng. Khả năng của thuốc phóng quyết định tốc độ viên đạn bắn ra. Có thể thiết kế tốc độ theo ý muốn: bắn bị thương ở khoảng cách 10m hoặc xa hơn", Lund nói.

Theo Lund & Company Invention, dòng vũ khí mới tỏa ít nhiệt và lửa hơn loại truyền thống. Công ty cũng có thể sản xuất loại súng này với trọng lượng nhẹ hơn và thiết kế tốt hơn cho mục đích bắn tỉa tầm xa.

Dù được đánh giá cao nhưng phát minh mới vẫn gây nhiều lo ngại. Theo Steve Wright, chuyên gia an ninh tại ĐH Leeds Metropolitan, Anh, người dùng sẽ có xu hướng chọn chế độ "sát thương" hơn là chế độ "bắn bị thương" trong các trường hợp căng thẳng, mức độ an toàn cá nhân thấp.

Theo Báo Đất Việt (NewScientist)
  • 32
  • 2.709