Công nghệ giúp con người nhìn thế giới qua đôi mắt động vật

  •  
  • 1.844

Công nghệ phân tích mô hình màu định lượng giúp nhà khoa học hiểu rõ hành vi của động vật, ứng dụng để xác định cách ngụy trang của chúng. 

Cánh đồng hoa được nhìn theo góc độ của con ong (bên trái) và con người (bên phải).
Cánh đồng hoa được nhìn theo góc độ của con ong (bên trái) và con người (bên phải). (Ảnh: IFL Science).

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queensland và Exeter đã phát triển công nghệ Phân tích mô hình màu định lượng (QCPA) cho phép mọi người xử lý và trực quan hóa thông tin môi trường theo cách tương tự như động vật. Công nghệ này giúp con người có thể hiểu rõ động vật cảm nhận môi trường xung quanh như thế nào thông qua hình ảnh phức tạp và những mẫu màu điều khiển hành vi của chúng.

Thành viên nhóm nghiên cứu, Jolyon Trocianko cho biết, trước tiên công nghệ này hỗ trợ khắc phục những thông tin từ hình ảnh kỹ thuật số mà con vật không nhìn thấy được, chỉ để lại màu sắc và chi tiết hình ảnh từ khoảng cách nhất định. Sau đó, hình ảnh được chia thành các màu riêng biệt và các mô hình toán học khác nhau để định lượng sự sắp xếp, độ phức tạp và cường độ các màu này.

Công nghệ QCPA hiệu chỉnh hình ảnh kỹ thuật số và mô hình trực quan để mô phỏng lại màu sắc và hình ảnh động vật nhìn thấy được. Hệ thống này có thể sử dụng trong hầu hết mọi môi trường sống với nhiều quy trình hình ảnh kỹ thuật số khác nhau, từ máy ảnh thông thường đến hệ thống hình ảnh phức tạp. Công nghệ này sẽ được ứng dụng trong việc xác định cách thức ngụy trang của động vật.

Cập nhật: 07/12/2019 Theo VnExpress
  • 1.844