Công nghệ giúp xây nhà trong 24h đồng hồ

  •  
  • 1.977

Công nghệ in 3D phát triển có thể giúp tạo ra một ngôi nhà hoàn chỉnh chỉ trong 24 giờ, một giáo sư ở ĐH Nam California (Mỹ) cho biết.

Contour Crafting là công nghệ chế tạo theo từng lớp, sử dụng giàn giáo cơ động cỡ lớn để xây nhà giống như máy in 3D in từng lớp nhựa. Công nghệ này cũng cho phép tạo các bức tường uốn cong hay mang nhiều họa tiết cầu kỳ.

GS. Behrokh Khoshnevis cho rằng phương pháp xây dựng Contour Crafting của ông có thể dựng một ngôi nhà hoàn chỉnh với đầy đủ chi tiết.

Các bức tường chịu lực tốt được dựng từng lớp từ xi măng và công nghệ gia cố tự động, còn các đồ hàn xì và hệ thống điện được đưa vào bằng hệ thống trong quá trình xây dựng.

Hệ thống giàn giáo giúp in từng lớp vật liệu được gia cố bằng xi măng.
Hệ thống giàn giáo giúp in từng lớp vật liệu được gia cố bằng xi măng. (Nguồn: Daily Mail)

Ông Khoshnevis cho rằng các phương pháp xây dựng hiện nay rất chậm chạp, tốn nhân công và đắt đỏ. Trong khi đó, công nghệ Contour Crafting tốn ít chi phí hơn nhiều, và đặc biệt là giảm thời gian xây dựng đáng kể. Ngoài những ngôi nhà thông thường, các tòa thương mại hay nhà cho người thu nhập thấp, công nghệ này cũng áp dụng được cho các tòa nhà cao cấp.

Không chỉ thế, ông Khoshnevis tin rằng công nghệ này còn áp dụng được trên những hành tinh khác.

“Công nghệ Contour Crafting có triển vọng dựng nhà, phòng thí nghiệm… an toàn và giá rẻ trên sao Hỏa và mặt trăng trước khi con người đặt chân lên đó", trang web của Khoshnevis thông báo.

Công nghệ này đã ra đời nhiều năm và vừa được giới thiệu tại hội nghị Công nghệ, Giải trí và Thiết kế (TEDx).

Theo Đất Việt, Daily Mail
  • 1.977