Công nghệ mới truyền thuốc trực tiếp vào não cho bệnh nhân Alzheimer

  •  
  • 149

Viện Công nghệ Israel (Technion) ngày 17/11 cho biết các nhà nghiên cứu Israel đã phát triển một công nghệ mới để truyền thuốc trực tiếp vào não cho bệnh nhân Alzheimer bằng các chip silicon.

Các chip silicon nhỏ cỡ một phần tỷ mét này sẽ cung cấp một loại protein quan trọng, có thể kiềm chế sự phát triển bệnh.

Phát hiện trên do các nhà nghiên cứu của Technion và Đại học Bar-Ilan thực hiện và được công bố trên nhật báo Small.

Các con chip sẽ cung cấp một loại protein quan trọng để kiềm chế sự phát triển bệnh.
Các con chip sẽ cung cấp một loại protein quan trọng để kiềm chế sự phát triển bệnh.

Bệnh Alzheimer có biểu hiện là mất trí nhớ, ngôn ngữ kém, vận động kém, nhiều vấn đề về định hướng...

Bệnh này phổ biến ở người già, do sự thoái hóa không ngừng của não bộ, xuất phát từ vận chuyển protein trong các mô não làm chết các mô thần kinh và hỏng các cơ chế quan trọng cho chức năng não.

Cung cấp các protein đặc biệt sẽ ngăn chặn việc này, nhưng đưa các protein vào khu vực cần trong não không phải là việc đơn giản vì các hàng rào chằng chịt các mạch máu não. Hàng rào này vốn để bảo vệ hệ thống thần kinh trung ương khỏi vi khuẩn và các chất có hại, song cũng ngăn sự di chuyển của thuốc.

Giải pháp của nhóm nghiên cứu trên là đưa protein vào não và giải phóng nó vào tế bào trọng tâm bằng cách sử dụng các chip có cấu trúc xốp nhỏ li ti, cho phép chúng mang một lượng lớn protein.

Con chip này được đưa vào não bằng một "gene súng", tức là một hệ thống phóng ra các hạt kim loại phủ đầy các phân tử này.

Cập nhật: 20/11/2019 Theo TTXVN/VietnamPlus
  • 149