Công nghệ nano đưa thuốc diệt tế bào ung thư

  •  
  • 868

Lần đầu tiên, các nhà khoa học Úc đã đưa thuốc trực tiếp vào tế bào ung thư bằng công nghệ nano. Hiệu quả điều trị đã được chứng minh trên động vật linh trưởng. Theo dự kiến, việc thử nghiệm trên con người sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Ngày 10/5, Công ty Công nghệ sinh học EnGeneIC (Úc) cho biết họ đang phát triển thành công một phương thức đưa trực tiếp thuốc chống ung thư vào tế bào ung thư.

Theo nhóm nghiên cứu, phương thức này ứng dụng công nghệ nano, cụ thể là sử dụng những công cụ siêu nhỏ, nhỏ hơn cả kích thước tế bào của con người.

Kết quả thử nghiệm trên động vật linh trưởng cho thấy số lượng tế bào ung thư giảm đi đáng kể. Trong ảnh: tế bào ung thư vú. (Ảnh: Reuters)

Trong một báo cáo trên tạp chí Cancer Cell (Tế bào ung thư) có trụ sở ở Mỹ, Công ty cho biết họ đã thiết kế được những tế bào nano chứa thuốc để điều trị cho bệnh nhân ung thư theo liệu pháp hóa học (hóa trị liệu), nhằm tránh những độc tính nguy hiểm mà thuốc có thể gây ra cho bệnh nhân.

Theo công ty, việc ứng dụng công nghệ nano để đưa thuốc trực tiếp vào tế bào ung thư sẽ cho phép sử dụng những liều thuốc thấp hơn cả ngàn lần so với việc thực hiện hóa trị liệu theo qui ước. Ngoài ra, phương thức mới này còn giúp cho cơ thể bệnh nhân dung nạp thuốc dễ dàng hơn.

Thông qua các kháng thể trên bề mặt của chúng, những tế bào nano sẽ tiếp cận những tế bào ung thư, bám dính vào chúng và thâm nhập vào bên trong để giải phóng thuốc.

Hãng này cho biết những tế bào nano này có nguồn gốc từ vi khuẩn và được gọi là “xe phát thuốc” EnGeneIC. Kết quả thử nghiệm những tế bào “thông minh” này trên động vật linh trưởng cho thấy số lượng tế bào ung thư đã giảm đi đáng kể trong quá trình điều trị. Theo dự kiến của Công ty, sau khi được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền, việc thử nghiệm “xe phát thuốc” EnGeneIC trên con người sẽ được thực hiện vào cuối năm nay ở Úc, Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.

Nhà khoa học Jennifer MacDiarmid, thành viên nhóm nghiên cứu, phát biểu: “Đây là lần đầu tiên mà công nghệ nano tạo ra một khả năng thực sự cho việc đưa trực tiếp cùng lúc nhiều loại thuốc theo phương pháp hóa trị liệu vào tận bên trong tế bào ung thư”.

Bà Jennifer nói: “Ở hầu hết bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thường xảy ra tình trạng tế bào ung thư kháng thuốc dưới nhiều hình thức khác nhau, gây khó khăn rất lớn cho việc điều trị. Giờ đây, với phương thức mới này, chúng tôi đã có thể cung cấp giải pháp “bên trong tế bào” lần đầu tiên để khắc phục tình trạng đó”.

Quang Thịnh

Theo Reuters, VietNamNet
  • 868