Công nghệ "ngửi mùi" cực nhạy

  •  
  • 268

Các nhà nghiên cứu Anh cho hay đã phát triển thành công một hệ thống có khả năng phát hiện nhanh chóng hóa chất ở lượng nhỏ, dù đó là chất ô nhiễm, chất nổ hoặc ma túy.

Lớp phân tử nano vàng dùng để phát hiện các phân tử cụ thể.
Lớp phân tử nano vàng dùng để phát hiện các phân tử cụ thể.

Công nghệ trên có thể xác định được một phân tử đơn lẻ trong số 10.000 nghìn tỉ phân tử nước trong vòng vài phần nghìn giây, bằng cách “tóm lấy” nó trên lớp phân tử nano vàng, theo báo cáo trên chuyên san Nature Materials.

Các chuyên gia của Đại học Cao đẳng London cho hay, các thiết bị sử dụng công nghệ trên có thể phát hiện sự tồn tại của các loại ma túy, chất nổ nguy hiểm, chất gây ô nhiễm nguồn nước trong các con sông hoặc khí độc thần kinh bị cố tình thải ra không khí.

Dạng thiết bị như vậy có thể hỗ trợ đắc lực cho giới cảnh sát hoặc các nhà điều tra tội phạm, cho phép lần theo dấu vết dù hết sức mờ nhạt mà hung thủ đã để lại trên hiện trường.

Công nghệ mới dựa trên thực tế là toàn bộ các phân tử đều phân tán ánh sáng theo nhiều cách khác nhau, và tín hiệu đó có thể được khuếch đại bằng cách nắm bắt các phân tử trên nền phân tử nano kim loại, trong trường hợp này là vàng.

Theo Thanh Niên
  • 268