Công ty khởi nghiệp Mỹ chế tạo nhà thông minh cho gà

  •  
  • 253

Một công ty khởi nghiệp có tên gọi là Coop, đã tích hợp tất cả các yếu tố cần thiết của một ngôi nhà thông minh vào chuồng gà, nhằm giúp những người chủ trại có được sự thuận tiện cần thiết.

Mô hình nhà thông minh cho gà do công ty khởi nghiệp Coop chế tạo.
Mô hình nhà thông minh cho gà do công ty khởi nghiệp Coop chế tạo. (Ảnh: Popsci).

Mỗi năm, ước tính một người Mỹ trung bình ăn gần 300 quả trứng gà ở dạng cơ bản, hoặc sản phẩm chế biến như đồ nướng. Bởi vậy đối với họ, trứng gà nói riêng, hay ngành công nghiệp nuôi gà lấy trứng nói chung, là vô cùng quan trọng.

Để đẩy lùi các vấn đề về chuỗi cung ứng, một công ty khởi nghiệp có tên gọi là Coop, đã tích hợp tất cả các yếu tố cần thiết của một ngôi nhà thông minh vào chuồng gà.

Mục tiêu của công ty là tạo ra một hệ sinh thái công nghệ giúp việc nuôi gà trở nên dễ dàng đối với những người mới bắt đầu, và cả những người muốn sinh lời từ mô hình này.

Tính trung bình, mỗi con gà sẽ đẻ khoảng 5 quả trứng mỗi tuần, dựa trên điều kiện thời tiết và tình trạng sức khỏe của chúng. Mục tiêu của hệ thống nhà thông minh cho gà là giúp quá trình này diễn ra một cách thuận lợi nhất.

 Không gian bên trong chuồng gà.
Không gian bên trong chuồng gà. (Ảnh: Popsci).

Hệ thống có diện tích khoảng 30 mét vuông, bao gồm chuồng gà, bãi cỏ, hàng rào dây thép, đèn có thể điều khiển từ xa, camera... Đây là tất cả những gì người chủ cần có để vận hành mọi thứ thông qua mạng Wifi được tích hợp.

Tất cả mọi chi tiết từ chu vi của các thanh chuồng, chiều cao khay thức ăn, hệ thống thông gió, cách không khí lưu thông... đều được tính toán một cách cẩn thận. Không chỉ vậy, các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, môi trường... cũng được đo lường và phân tích một cách cụ thể, nhằm để đảm bảo những chú gà có được sự chăm sóc và khỏe mạnh.

Việc dọn dẹp chuồng gà vốn dĩ là một trong những rào cản lớn nhất đối với những người muốn nuôi gà, thì nay cũng được giải quyết dựa vào một khay đựng phân có thể tự phân hủy.

Toàn bộ hệ thống được vận hành tự động, dựa trên một phần mềm AI có tên Albert Eggstein (lấy cảm hứng từ thiên tài vật lý Albert Einstein).

Hệ thống nuôi, cho gà ăn, xử lý chất thải... đều được làm tự động

Toàn bộ dữ liệu về quá trình nuôi gà sẽ được cô đọng thành các bản tóm tắt hàng tuần
Hệ thống nuôi, cho gà ăn, xử lý chất thải... đều được làm tự động với chu trình khoa học, sạch sẽ, nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho những chú gà. (Ảnh: Popsci).

AI này có thể nhận ra từng con gà khác nhau và phân biệt chúng dựa trên quan sát cử chỉ, kích thước, ngoại hình... Từ đó, nó hỗ trợ người dùng trong việc theo dõi sức khỏe từ xa, gợi ý chế độ ăn phù hợp, và phát hiện các bệnh lý cơ bản.

AI thậm chí có thể suy ra tâm trạng và hành vi của gà thông qua cao độ và kiểu tiếng kêu của chúng.

Toàn bộ dữ liệu về quá trình nuôi gà sẽ được cô đọng thành các bản tóm tắt hàng tuần, từ đó cảnh báo chủ sở hữu về những dấu hiệu bất thường, kèm theo lời gợi ý nhằm giải quyết tình huống.

Hệ thống cũng giúp nhận diện và đuổi những thú săn mồi tiềm năng dám bén mảng đến gần khu vực nuôi gà, bao gồm chuột, diều hâu, cáo, gấu... Điều này nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho những chú gà được nuôi.

Chủ nuôi gà có thể theo dõi toàn bộ quá trình nuôi gà từ các camera gắn kèm.
Chủ nuôi gà có thể theo dõi toàn bộ quá trình nuôi gà từ các camera gắn kèm. (Ảnh: Popsci).

Theo nhóm nghiên cứu, AI kể trên đã được đào tạo qua cơ sở dữ liệu gồm 7 triệu hình ảnh và âm thanh của gà nhà. Do vậy, nó khá đầy đủ và có thể được coi như một người trợ lý hữu ích, nhằm giúp những người chưa trang bị kiến thức vượt qua giai đoạn khó khăn khi nuôi gà.

Jordan Barnes, đồng sáng lập startup Coop, nói rằng công ty sẽ bổ sung thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa cho gà từ các bác sĩ thú y uy tín. Nhờ vậy, người dùng chỉ cần gọi video call, hoặc chia sẻ video, là đã có ngay lời tư vấn cần thiết.

"Hiện tại, 56% khách hàng của chúng tôi chưa bao giờ nuôi gà trước đây", Barnes nói. "Với hệ thống này, chúng tôi hy vọng rằng việc nuôi gà trở nên dễ dàng đối với những người mới bắt đầu, và họ sẽ yêu thích công việc này".

Cập nhật: 29/10/2023 Dân Trí
  • 253