Cột khói bụi khổng lồ nhô lên từ biển

  •  
  • 756

Một núi lửa dưới đáy biển Nhật Bản thức giấc, tạo nên một cột khói bụi cao bằng tòa nhà 30 tầng trên mặt nước. Các nhà khoa học dự đoán đợt phun trào này có thể tạo nên đảo mới.

Núi lửa Fukutoku-Okanoba dưới đáy biển Nhật Bản phun trào khiến khói bụi bốc lên khỏi mặt nước. Vị trí núi lửa cách thủ đô Tokyo khoảng 1.192 km về phía nam. Một trực thăng của lực lượng tuần duyên chụp được cảnh tượng này khi tuần tra vào ngày 3/2. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản nói rằng không ai dự đoán được thời điểm phun trào của núi lửa. 

Một số vùng nước phía trên núi lửa chuyển sang màu xanh lục pha vàng, trong khi một số vùng nước khác vẩn đục bởi cát và sỏi bốc lên từ núi lửa. Lần phun trào gần đây nhất của núi lửa Fukutoku-Okanoba xảy ra vào tháng 7/2005. 

Địa điểm phun trào cách đảo Iwo Jima khoảng 4,8 km. Trong những lần phun trào trước của núi lửa Fukutoku-Okanoba, dung nham thoát ra từ đáy biển và tạo nên các hòn đảo. Song những hòn đảo đó nhanh chóng bị sóng san phẳng. 

Các nhà khoa học cho rằng núi lửa Fukutoku-Okanoba đã phun trào 7 lần kể từ năm 1904, trong đó có ba lần tạo nên đảo. Ngay sau khi hình thành các đảo đó nhanh chóng biến mất. Vào ngày 18/1/1986, núi lửa phun trào và tạo nên một đảo. Hòn đảo này tồn tại tới ngày 8/3 cùng năm. 

Một tàu của lực lượng tuần duyên Nhật Bản đang theo dõi diễn biến của núi lửa, nhưng họ luôn giữ khoảng cách an toàn vì có nhiều loại khí độc - như CO2, SO2 - thoát ra từ núi lửa.

Theo VnExpress
  • 756