Cuộc chiến vệ tinh giữa Trung Quốc và Mỹ

•   3,52

Tháng 10/2006, Trung Quốc đã vô hiệu hóa một vệ tinh do thám của Mỹ được phóng từ trái đất lên vũ trụ nhằm chụp ảnh bằng tia laser cực mạnh. Đây được coi như là hành động đáp trả việc Tổng thống Mỹ George Bush vừa ra lệnh cho Lầu Năm Góc khôi phục lại chương trình "Chiến tranh giữa các vì sao".

Tổng thống Mỹ George Bush vừa ra lệnh cho Lầu Năm Góc khôi phục lại chương trình "Chiến tranh giữa các vì sao" thì Trung Quốc đã đáp trả bằng chương trình phát triển công nghệ quân sự trong khoảng không vũ trụ.

Bằng chứng hùng hồn là hồi tháng 10/2006, Trung Quốc đã vô hiệu hóa một vệ tinh do thám của Mỹ được phóng từ trái đất lên vũ trụ nhằm chụp ảnh bằng tia laser cực mạnh.

(Ảnh: esamultimedia.esa.int)
Cuộc vô hiệu hóa này được thực hiện tại một nơi cách bề mặt trái đất vài trăm cây số sẽ đi vào lịch sử nhân loại như dấu hiệu đầu tiên của cuộc chiến tranh vũ trụ rất có thể sẽ diễn ra trong tương lai.

Thông báo về sự cố đặc biệt này xuất hiện lần đầu tiên trên tờ báo Mỹ Defence News, tờ báo được coi là có uy tín nhất về những vấn đề quốc phòng. Ít lâu sau, tin này được một vài phương tiện thông tin đại chúng khác đăng lại.

Theo tiết lộ của tờ Defence News, chính quyền Mỹ tìm mọi cách làm giảm thiểu tiếng vang của biến cố trên. Nhưng cuối cùng, Nhà Trắng cũng phải ra một thông báo ngắn một dòng: Trung Quốc có khả năng “làm mù” các vệ tinh của Mỹ bằng hệ thống laser có công suất cực mạnh đặt trên mặt đất.

Sở dĩ nói là “làm mù” bởi vì chúng ta đang nói tới một dòng ánh sáng cực mạnh có định hướng rõ ràng nhằm làm hỏng thị giác của những vệ tinh đang lơ lửng trên quỹ đạo cách trái đất không xa lắm với nhiệm vụ tiến hành chụp ảnh các đối tượng trên mặt đất.

Nhờ được trang bị máy tính kính viễn vọng và radar, thiết bị laser đó có khả năng tự phát hiện vệ tinh và chiếu vào vệ tinh một chùm tia có công suất mạnh đến nỗi làm hệ thống chụp ảnh của vệ tinh bị vô hiệu hóa.

Theo nhận định của Tal Inbar, Phó chủ tịch Hội Nghiên cứu vũ trụ Israel và đồng thời là nhà khoa học hàng đầu của Viện Fisher là viện chuyên thực hiện những công trình nghiên cứu chiến lược về khí quyển và vũ trụ, cuộc vô hiệu hóa nói trên của Trung Quốc là minh chứng đầu tiên về khả năng tiến hành các cuộc chiến tranh vũ trụ nhờ một phương pháp mà giới chuyên môn gọi là phương pháp “sát hại êm”.

Trong trường hợp này, người Trung Quốc không vi phạm bất kỳ một thỏa ước quốc tế nào bởi vì không một thỏa ước quốc tế nào đặt lệnh cấm đối với việc tiêu diệt vệ tinh bằng phương pháp phóng tia.

Theo một cựu quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc hiện đang làm việc cho tờ Defence News thì người Trung Quốc cũng đang tích cực nghiên cứu trong lĩnh vực này, lĩnh vực được họ coi là “ưu tiên chiến lược”.

Cựu quan chức cao cấp này nói thêm: “Người Trung Quốc tin rằng tất cả những gì Mỹ nói về “cuộc chiến tranh giữa các vì sao” đều là sự thật. Bởi vậy, họ đang tích cực tìm kiếm những biện pháp nhằm khôi phục thế quân bình lực lượng chiến lược trong khoảng không vũ trụ để chấm dứt sự thống trị của Mỹ trong vũ trụ”.

Cũng theo lời Tal Inbar, sự việc Trung Quốc dùng tia laser vô hiệu hóa vệ tinh do thám của Mỹ rất có thể chỉ là một cuộc thực hiện nhằm kiểm tra một loại vũ khí mới. Tuy nhiên, sự việc đó vẫn gây lo ngại nghiêm trọng cho tất cả những quốc gia nào đang nỗ lực nghiên cứu hệ thống an ninh trong vũ trụ bởi vì nếu bị làm mù nhiều lần thì vệ tinh do thám nhất định sẽ phải ngừng hoạt động.

Theo CAND.com.vn