Cuộc sống của loài sếu xám

Sếu xám Sanhill sống ở vùng nước ngọt, là loài ăn tạp, thích nhảy múa và có thể là loài chim cổ nhất trên thế giới.

Cuộc sống của loài sếu xám
Sếu Sandhill Cranes (Grus Canadensis)
là loài chim lớn sống chủ yếu ở Siberia, Canada, Mỹ, Mexico, Cuba. Đây là loài sếu phổ biến nhất trong họ hàng nhà sếu được tìm thấy trên thế giới.

Cuộc sống của loài sếu xám
Một con sếu trưởng thành thường có màu xám đen với phần đầu pha đỏ, cổ dài và mảnh mai, lông đuôi ngắn, mỏ thẳng và dài hơn đầu. Cân nặng trung bình của sếu thường từ 3-6,5kg, chiều cao cơ thể khoảng từ 80-120cm, sải cánh rộng khoảng 1,2-1,5m. Một con sếu có thể sống đến 20 năm.

Cuộc sống của loài sếu xám
Sếu Sandhill là loài ăn tạp và phát triển mạnh trong các vùng nước ngọt. Thức ăn chủ yếu của chúng là chuột, sâu, rắn, côn trùng và các loại ngũ cốc. Sếu cũng có thể ăn bất kỳ thứ gì mà chúng có thể đào được, bao gồm cả các loại cây củ. Thói quen ăn uống này ảnh hưởng không ít đến các loại cây trồng của nông dân địa phương.

Cuộc sống của loài sếu xám
Vào lúc bình minh, hàng nghìn con sếu sẽ rời các khu vực nước nông và bắt đầu hành trình bay 80-160km để kiếm thức ăn ở các cánh đồng lúa đã thu hoạch. Tại đây, chúng sẽ dành cả ngày để tìm kiếm các hạt lúa bị rơi trên mặt đất. Đàn sếu sẽ quay về nơi sinh sống vào buổi chiều.

Cuộc sống của loài sếu xám
Vào mùa sinh sản, các cặp sếu sẽ cùng nhảy múa, tung cánh, vỗ cánh và hót để thu hút đối phương. Hoạt động nhảy múa diễn ra thường xuyên hơn vào mùa xuân, mùa giao phối của chúng. Tuy nhiên, hoạt động này diễn ra quanh năm và là cách thức để duy trì sự bền chặt giữa các cặp đôi. Các tổ chim sẽ được làm trên mặt đất, gần nơi có nguồn thức ăn phong phú. Tổ chim có chiều ngang khoảng 75-100cm và cao khoảng 10-15cm.

Cuộc sống của loài sếu xám
Sau khi trứng nở, sếu non cần được chăm sóc hai tháng trước khi có thể phát triển độc lập. Vào mùa thu, con sếu có thể di chuyển cùng bố mẹ. Sếu trưởng thành với bộ lông đầy đủ và cứng cắp sau khoảng 2,5 năm.

Cuộc sống của loài sếu xám
Sếu Sandhill thường di cư vào mùa đông và quay trở về vào mùa hè để bắt đầu mùa sinh sản. Sếu Sandhill nhỏ, Sandhill lớn và Sandhill Canada là những phân loài duy trì hình thức di cư này. Trong khi đó, một số phân loài khác không di cư mà sống quanh năm ở khu vực đông nam của Mỹ và Cuba.

Cuộc sống của loài sếu xám
Các nhà nghiên cứu từng tìm được các bằng chứng cho rằng đây là loài chim cổ nhất trên Trái Đất. Hóa thạch của một con sếu từng được tìm thấy ở dọc sông Platte có niên đại khoảng 10 triệu năm tuổi và có cấu trúc giống sếu Sandhill ngày nay.