Cuộc sống nguyên thủy của các bộ tộc trong rừng Amazon

  •   42
  • 8.294

Thổ dân Amazon sống bằng hoạt động săn bắn, hái lượm và hầu như tách hẳn với thế giới hiện đại. Họ giương cung tên lên bầu trời khi thấy máy bay.

Thành viên bộ tộc Mashco-Piro quan sát du khách từ bờ sông Alto Madre de Dios
Thành viên bộ tộc Mashco-Piro quan sát du khách từ bờ sông Alto Madre de Dios thuộc công viên quốc gia Manu trên lưu vực sông Amazon ở đông nam Peru. Chính phủ Peru cấm người dân tiếp xúc với Mashco-Piro và các bộ tộc khác vì e ngại sức đề kháng của thổ dân không tốt. Mashco-Piro là bộ lạc thuộc các nhóm người bản địa Nam Mỹ và sinh sống bằng hình thức săn bắn, hái lượm. Sau cuộc thảm sát năm 1894 do các tay súng thuộc quân đội của Carlos Fitzcarrald gây ra, những người sống sót phải rút vào rừng rậm. Trong những năm gần đây, hoạt động khai thác gỗ và phát triển đô thị đã thu hẹp đáng kể diện tích của bộ tộc thuộc diện bí ẩn nhất thế giới. Năm 2013, cơn đói khiến các thành viên của bộ tộc phải lộ diện để xin chuối. Dân bản địa đã thả xuồng để gửi thức ăn cho họ.( Ảnh: Reuters).

Thổ dân tiếp xúc các nhà nghiên cứu tại bờ sông Envira, bang Acre, Brazil.
Thổ dân tiếp xúc các nhà nghiên cứu tại bờ sông Envira, bang Acre, Brazil. Nhóm nhà khoa học đến từ Tổ chức Thổ dân Quốc gia Brazil. Họ muốn khám phá cuộc sống trong rừng sâu của nhóm người sống nguyên thủy ở lưu vực sông Amazon. (Ảnh: Reuters).

Chiếc sáo bằng gốm của thổ dân Amazon.
Chiếc sáo bằng gốm của thổ dân Amazon. (Ảnh: Reuters).

Thổ dân phản ứng khi thấy máy bay lượn trên bầu trời trên lưu vực sông Amazon thuộc Brazil.
Thổ dân phản ứng khi thấy máy bay lượn trên bầu trời trên lưu vực sông Amazon thuộc Brazil. (Ảnh: Reuters).

Alberto Flores, người của bộ tộc Mascho Piro, bị thợ săn mang đi từ khi còn nhỏ.
Alberto Flores, người của bộ tộc Mascho Piro, bị thợ săn mang đi từ khi còn nhỏ. Hiện ông sống tại nhà riêng ở thị trấn Diamante, Peru. Trong những năm gần đây, các bộ tộc tách biệt hẳn với thế giới hiện đại như Mascho Piro nhiều lần đánh nhau với những kẻ phá rừng, buôn bán ma túy vì xâm chiếm lãnh địa của họ. (Ảnh: Reuters).

Những người sống trong rừng sâu Amazon giương cung tên khi máy bay lượn trên bầu trời.
Những người sống trong rừng sâu Amazon giương cung tên khi máy bay lượn trên bầu trời. (Ảnh: Reuters).

Một phụ nữ của bộ tộc Yanomami
Bộ tộc Yanomami
là thổ dân da đỏ bản địa tại vùng rừng rậm Amazon nằm ở biên giới giữa Venezuela và Brazil với dân số khoảng 20.000 người. Họ sống trong hàng trăm ngôi làng và tạo thành nhóm bộ lạc lớn nhất trong rừng Amazon. Bộ tộc có tập tục kỳ lạ. Họ dùng tro cốt người chết chế biến thành thức ăn hoặc làm gia vị cho nhiều món, với món chính là súp chuối. Kể từ khi được phát hiện đến nay, bộ tộc ở rừng Amazon này vẫn sống hoang dã như tổ tiên của họ và không muốn tiếp xúc với thế giới bên ngoài, không muốn thay đổi thói quen từ thuở xa xưa. (Ảnh: Surival International).

Cập nhật: 24/02/2017 Theo Zing
  • 42
  • 8.294