Cứu Trái đất bằng bằng vệ tinh laser?

  •  
  • 1.679

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Strathclyde (Scotland) đang phát triển hệ thống vệ tinh gắn laser có thể phá hủy các thiên thạch bay gần Trái đất.

>>> Phương án "chiến đấu" với thiên thạch chống "ngày tận thế"

Phần lớn các nghiên cứu "lá chắn thiên thạch" cho Trái đất thường tập trung phát triển những vệ tinh khổng lồ có thể mang được nhiều vũ khí để phá hủy thiên thạch. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thuộc Đại học Strathclyde, những vệ tinh nhỏ kết hợp với nhau cũng có thể phá hủy được thiên thạch có kích thước lớn.

Thiên thạch có thể bị phá hủy bằng laser gắn trên vệ tinh
Thiên thạch có thể bị phá hủy bằng laser gắn trên vệ tinh

Tiến sĩ Massimiliano Vasile và các cộng sự thuộc đại học Strathclyde đang phát triển hệ thống vệ tinh nhỏ, có khả năng bay quanh thiên thạch theo một đội hình nhất định và bắn laser với năng lượng cao và ở khoảng cách gần để phá hủy thiên thạch.

Một trong những trở ngại của phương pháp này là rất khó tạo ra nhiều tia laser có năng lượng cao trong cùng một thời gian. Thêm vào đó, khi laser bắt đầu bắn phá bề mặt của thiên thạch, các luồng khí gas và mảnh vỡ từ thiên thạch có thể tác động trở lại vệ tinh và làm hỏng hệ thống laser.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, những trở ngại trên có thể khắc phục. “Các cuộc thử nghiệm của chúng tôi đã chứng minh mức độ hư hại thấp hơn dự tính và hệ thống laser có thể tiếp tục bắn phá thiên thạch trong một thời gian dài”, tiến sĩ Vasile cho biết trên Daily Mail.

So với cách sử dụng vệ tinh cỡ lớn, ưu điểm của phương pháp này là có thể tác chiến linh hoạt. Cụ thể, nếu một vệ tinh bị hư hỏng, các vệ tinh khác vẫn có thể tiếp tục bắn phá thiên thạch.

Hiện tại, tiến sĩ Vasile và cộng sự cũng đang nghiên cứu ý tưởng sử dụng hệ thống tương tự để phá hủy rác vũ trụ đang ngày càng nhiều trên quỹ đạo Trái đất. “Mặc dù chúng ta đã có thể theo dõi những mảnh vỡ trên quỹ đạo Trái đất, nhưng không có hệ thống nào để loại bỏ chúng. Vì vậy, nghiên cứu của chúng tôi có thể là một giải pháp khả thi”, tiến sĩ Vasile tin tưởng.

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 1.679