Da của bạn có thể bị vi khuẩn tấn công chỉ trong 10 phút bơi trên biển

Một nhóm khoa học đến bãi biển ở California, Mỹ và thực hiện nghiên cứu trên một vài người đi biển thường xuyên bơi mà không sử dụng kem chống nắng.

Sau khi lấy gạc từ da của người tham gia trước và sau khi bơi, nhóm khoa học tìm thấy một loại vi khuẩn đại dương phổ biến có tên là Vibrio, thường được tìm thấy trong nước muối. Dù Vibrio không hẳn là xấu, nhưng một số chủng có thể gây bệnh và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bằng cách phá vỡ hệ vi sinh thái mỏng manh của da bạn.

Những người bơi biển nhiều khả năng bị bệnh đau dạ dày và nhiễm trùng tai hơn những người khác.

Các nhà nghiên cứu Đại học California lưu ý, những người bơi biển nhiều khả năng bị bệnh đau dạ dày và nhiễm trùng tai hơn những người khác. Mặc dù phần lớn các bệnh nhiễm trùng từ biển là do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng vi khuẩn đại dương nói chung có thể gây bệnh nhiều hơn thông qua tác động của chúng đối với hệ vi sinh vật trên da.

Trước khi bơi, 9 tình nguyện viên lấy một miếng gạc da sau bắp chân và đi bơi mười phút. Những người này không được tắm trong 12 giờ, hoặc sử dụng kháng sinh trong sáu tháng. Sau khi trở lại và khô hoàn toàn, da của họ bị bong một lần nữa. Một ngày sau đó, họ phát hiện vi khuẩn sống ở biển phổ biến có tên là Vibrio.

"Dù nhiều vi khuẩn Vibrio không gây bệnh, nhưng thực tế chúng phục hồi trên da sau khi bơi", Marisa Hayman Nielsen, nghiên cứu sinh tại Đại học California cho biết.

Một số loài Vibrio là tác nhân gây ra các bệnh như dịch tả, hoặc nhiễm trùng da, đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch yếu.

"Dữ liệu của chúng tôi lần đầu tiên chứng minh rằng việc tiếp xúc với nước biển có thể làm thay đổi sự đa dạng và thành phần hệ vi sinh vật trên da người", tác giả chính Marisa Hayman Nielsen, nghiên cứu sinh Đại học California, Irvine nói.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng microbiome da người đóng vai trò quan trọng trong chức năng hệ thống miễn dịch. Một microbiome khỏe mạnh bảo vệ chúng ta khỏi sự xâm nhập và nhiễm trùng bởi các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên sau khi tắm biển, các microbiome biến mất và bị thay thế bởi một chủng vi khuẩn mang tên Vibro, có nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Lời khuyên của các nhà khoa học là trước khi tắm biển chúng ta nên sử dụng kem chống nắng và ngay lập tức tắm tráng sau khi bơi để có một làn da khỏe mạnh hơn.

Cập nhật: 01/07/2019 Theo VTC News