Da: Nguyên liệu để sản xuất mạch máu

  •   22
  • 677

Một nhóm các nhà nghiên cứu California vừa phát triển một quá trình “nuôi trồng” các mạch máu trong phòng thí nghiệm nhờ sử dụng một mẫu da của bệnh nhân.

Tờ Thời báo New York Times vừa cho biết ngày hôm qua rằng trung tâm nuôi cấy mô Cytograft ở Novato, bang California đã áp dụng một quá trình kéo dài từ 6 đến 9 tháng, để tạo ra các mạch máu. Các bác sĩ ở Ac-hen-ti-na đã thử nghiệm công nghệ này lần đầu tiên trên 6 bệnh nhân.

Phương pháp này đã loại bỏ được nhu cầu sử dụng các loại thuốc chống đào thải và sự nguy hiểm của những biến chứng gây ra do các phản ứng viêm nhiễm, bằng cách sử dụng những “nguyên liệu” có sẵn từ các tế bào của chính bệnh nhân, thay vì lấy từ các nguồn hiến tặng hay các nguyên liệu tổng hợp.

Trung tâm Cytograft cũng cho biết các bệnh nhân đã được theo dõi trong 13 tháng, nhưng cũng cần phải theo dõi thêm nữa trước khi tiến hành đem chuẩn hóa phương pháp này.

Bác sĩ Todd McAllister thuộc trung tâm Cytograft cho biết chi phí khi sử dụng phương pháp này sẽ vào khoảng từ 15.000 USD tới 25.000 USD/ một bệnh nhân, nhưng ông cũng cho hay chi phí sẽ giảm xuống khi nó được đưa ra sử dụng đại trà.

Các công ty cũng đã nộp đơn tới Cục quản lý thực và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nhằm xin cấp phép thử nghiệm phương pháp này.


Sơ đồ mạch máu trong cơ thể con người (trong ảnh là động mạch chủ).
(Ảnh: Ultrasoundspecialists)

Bùi Thành

Theo ScienceDaily, UPI, Vietnamnet
  • 22
  • 677