Đã xác định được nguồn bào gốc của người có tiềm năng phục hồi cơ bắp

  •  
  • 528

Danh Phương

Lần đầu tiên, các nhà khoa học tại Bệnh viện Nhi Pittsburgh thuộc Trung tâm Y Khoa trường Đại học Pittsburgh (University of Pittsburgh Medical Center) gọi tắt là UPMC đã khám phá ra một nhóm bào gốc duy nhất ở người thành niên lấy được từ cơ bắp của người có thể dùng để điều trị những tổn thương về cơ bắp và những căn bệnh như đau tim và loạn dưỡng cơ bắp.

Trong một cuộc nghiên cứu sử dụng mô cơ bắp người, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu bào gốc ở trẻ em – do 2 tiến sĩ Johnny Huard và Bruno Péault hướng dẫn – đã phân lập và đặc trưng hóa các bào gốc lấy từ các mạch máu (được biết đến như là những tế bào thuộc màng trong cơ tim) dễ dàng tách ra bằng cách sử dụng kỹ thuật phân loại tế bào, làm tăng số lượng tế bào lên một cách nhanh chóng và trong phòng thí nghiệm có thể được phân biệt thành những tế bào sụn, tế bào xương và tế bào cơ bắp.

Theo các bác sĩ Huard and Péault: Những nét đặc trưng này khiến chúng phù hợp như là một liệu pháp chữa trị đầy tiềm năng đối với những căn bệnh và tổn thương về cơ bắp.

Tiến sĩ Huard, giáo sư đoạt giải thưởng Henry J. Mankin, Phó chủ tịch Hội nghiên cứu thuộc khoa Phẩu thuật chỉnh hình tại trường Y khoa thuộc Đại học Pittsburgh nói: “Việc khám phá ra nhóm bào gốc từ nguồn gốc con người đối với chúng tôi là một bước đột phá lớn bởi nó mang chúng tôi đến gần hơn nhiều với một ứng dụng lâm sàng của liệu pháp chữa trị.”

“Để có thể biến điều này thành một liệu pháp điều trị, chúng tôi sẽ lấy một mẫu sinh thiết cơ từ bệnh nhân bị bệnh hoặc bị tổn thương cơ bắp, bỏ đi những tế bào thuộc màng trong cơ tim và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Các bào gốc lúc đó sẽ được tiêm trở lại vào trong cơ thể bệnh nhân nhằm phục hồi phần tổn thương của cơ bắp. Vì đây là một phương pháp cấy tự rụng, có nghĩa là lấy của bệnh nhân và cấy cho chính anh ta, nên rủi ro không thích ứng sẽ không xảy ra, khác với việc cấy bằng các bào gốc lấy từ nguồn khác.”

(Ảnh: flow-cytometry.de)
Thực hiện nghiên cứu trên những con chuột bị loạn dưỡng trong lúc đang tìm kiếm phuơng pháp điều trị chứng loạn dưỡng cơ Duchenne (DMD), cách đây 8 năm nhóm nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm của tiến sĩ Huard đã tiên phong xác định được một nhóm bào gốc độc nhất vô nhị lấy từ cơ có khả năng phục hồi được cơ bắp.

Tiến sĩ Péault, giáo sư khoa Nhi, khoa Sinh lý học và Sinh vật học tế bào tại trường Y khoa thuộc Đại học Pittsburgh đã nhận ra sự quan trọng trong việc xác định nguồn gốc của các bào gốc lấy từ cơ này. Trong số các kỹ thuật khác, nhóm của ông đã áp dụng những kỹ thật soi kính hiển vi cùng tiêu điểm và phân loại tế bào bằng phương pháp "flow cytometry"(*) dẫn đến sự khám phá trong những mẫu sinh thiết cơ ở người, các tế bào thuộc màng trong cơ tim lại nằm sát bên các vách ngăn của những mạch máu.

Theo cuộc nghiên cứu của họ, những tế bào thuộc màng trong cơ tim lấy từ các mạch máu hiệu quả hơn nhiều trong việc hình thành cơ bắp so với các bào gốc lấy từ nguồn khác như những tế bào thuộc màng trong và tế bào vệ tinh.

Một ngàn tế bào thuộc màng trong cơ tim được cấy vào bên trong cơ xương bị thương của những con chuột thiếu chất miễn dịch, trung bình sinh ra 89 sợi cơ, so với 9 sợi đối với các tế bào màng trong, và 5 sợi đối với các tế bào vệ tinh. Các tế bào màng trong cơ tim cũng cho thấy không có xu hướng hình thành các khối u, một mối quan tâm đối với các phương pháp điều trị bằng bào gốc khác.

Tiến sĩ Huard, Péault và đồng nghiệp ở Trung tâm nghiên cứu bào gốc ở trẻ em (SCRC) đang nghiên cứu và phát triển nhiều phương pháp chữa trị hữu ích bằng nhóm bào gốc do nhóm nghiên cứu SCRC xác định. Một trong những giá trị hữu ích nhiều hứa hẹn nhất là dùng để điều trị bệnh DMD, là một căn bệnh di turyền được ước lượng là trong 3.500 bé trai thì có một bị nhiễm. Những bệnh nhân bị DMD đều thiếu dystrophin, là một loại protein giúp mang lại cấu trúc các tế bào cơ bắp.

Tiến sĩ Huard là một nhà sinh vật học tế bào lừng danh quốc tế hướng dẫn cuộc nghiên cứu thực nghiệm trở thành phương pháp điều trị bệnh hữu ích bằng bào gốc để nghiên cứu những căn bệnh thuộc cơ xương và các chấn thương chỉnh hình. Trong phòng thí nghiệm, tiến sĩ Huard đang phát triển các phương pháp điều trị sắc bén để cải tạo lại xương, sụn và phục hồi cơ bị tổn thương. Sự ứng dụng các phương pháp điều trị này có thể xếp loại theo thứ tự từ việc phục hồi cơ tim bị tổn thương do cơn đau tim gây ra cho đến việc phục hồi các chấn thương cơ bắp và sụn cũng như xương do các môn thể thao gây ra.

Tiến sĩ Péault nổi tiếng trên quốc tế vì nghiên cứu của ông chủ yếu là mô tả và nhận dạng các bào gốc hematopoietic ở người trong tương lai, là điều mà phòng thí nghiệm của ông cũng đã giải đoán được trong thời gian những bào gốc này chỉ mới ở giai đoạn đầu phát triển. Ngoài việc phát triển máu ra, nhóm nghiên cứu của ông còn đang nghiên cứu các nhóm bào gốc khó hiểu nhưng có nhiều tiềm năng vẫn còn đang tồn tại trong mô của người thành niên, kể cả những người không nhất thiết phải thích chất béo. Những tế bào như thế sẽ rất vô giá đối với liệu pháp phục hồi bộ phận cơ thể phức tạp bị tổn thương do mắc phải những căn bệnh như chấn thương, lão hoá và bệnh di truyền.

Kết quả của cuộc nghiên cứu được xuất bản trong ấn bản tháng 9 của tờ Công nghệ Sinh học Tự nhiên.

Ghi chú: Bài báo cáo này được phỏng từ tờ tin tức phát hành do Bệnh viện Nhi Pittsburgh xuất bản.
(*)"flow cytometry": là phương pháp sử dụng chùm tia laser chiếu qua luồng chất lỏng có chứa các tế bào hoặc các phần tử khác.

 

Theo Sciencedaily, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 528