Dải Ngân hà có thể chứa đầy những nền văn minh đã biến mất

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết cho rằng hầu hết các nền văn minh ngoài hành tinh từng rải rác trong thiên hà của chúng ta có lẽ đã tự diệt vong.

Đó là kết quả của một nghiên cứu mới được công bố mới đây, sử dụng mô hình thống kê và thiên văn học hiện đại để lập bản đồ sự xuất hiện và cái chết của sự sống thông minh trong thời gian và không gian của Dải Ngân hà.

Kết quả này được cho là bản cập nhật chính xác hơn vào năm 2020 của một phương trình nổi tiếng mà người sáng lập Viện SETI (Search for Extraterrestrial Intelligence - Tìm kiếm Sinh vật Thông minh ngoài Trái đất) Frank Drake đã viết vào năm 1961. Phương trình Drake, được phổ biến bởi nhà vật lý Carl Sagan, dựa trên một số biến bí ẩn - như sự phổ biến của các hành tinh trong vũ trụ, sau đó là một câu hỏi mở.

Sự sống có khả năng xảy ra ở đâu và khi nào trong Dải Ngân hà.

Tuy nhiên, báo cáo mới do ba nhà vật lý Caltech thực tế hơn nhiều. Nó cho biết sự sống có khả năng xảy ra ở đâu và khi nào trong Dải Ngân hà, đồng thời xác định yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự phổ biến của nó đó là xu hướng tự hủy diệt của các sinh vật thông minh.

"Kể từ thời của Carl Sagan, đã có rất nhiều nghiên cứu. Đặc biệt kể từ khi có Kính viễn vọng Không gian Hubble và Kính viễn vọng Không gian Kepler, chúng ta đã có rất nhiều kiến thức về mật độ khí và sao trong dải Ngân hà, tỷ lệ hình thành sao và hình thành ngoại hành tinh ... hay tỷ lệ xảy ra các vụ nổ siêu tân tinh", đồng tác giả nghiên cứu Jonathan H. Jiang, một nhà vật lý thiên văn tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA cho hay.

Các tác giả nghiên cứu đã xem xét một loạt các yếu tố được cho là ảnh hưởng đến sự phát triển của cuộc sống thông minh, chẳng hạn như sự phổ biến của các ngôi sao giống như Mặt trời chứa các hành tinh giống Trái đất; Tần suất của các siêu tân tinh gây nổ bức xạ, chết người; Xác suất và thời gian cần thiết để sự sống thông minh phát triển nếu các điều kiện phù hợp.

Mô hình hóa sự tiến hóa của Dải Ngân hà theo thời gian với những yếu tố đó, họ phát hiện ra rằng xác suất sự sống xuất hiện dựa trên các yếu tố đã biết đạt đỉnh khoảng 13.000 năm ánh sáng từ trung tâm thiên hà và 8 tỷ năm sau khi thiên hà hình thành.

Trái đất cách trung tâm thiên hà khoảng 25.000 năm ánh sáng, và nền văn minh của loài người đã phát sinh trên bề mặt hành tinh khoảng 13,5 tỷ năm sau khi Dải Ngân hà hình thành, mặc dù sự sống đơn giản đã xuất hiện ngay sau khi hành tinh hình thành.

Nói cách khác, chúng ta có thể là một "nền văn minh biên giới" xét về mặt vị trí địa lý thiên hà và là những người đến sau tương đối với bối cảnh cư dân của Dải Ngân hà tự nhận thức được.

Nhưng giả sử sự sống nảy sinh thường xuyên một cách hợp lý và cuối cùng trở nên thông minh, có lẽ vẫn còn những nền văn minh khác ngoài kia, chủ yếu tập trung quanh dải 13.000 năm ánh sáng đó, do sự phổ biến của các ngôi sao giống như Mặt trời ở đó.

Hầu hết các nền văn minh khác vẫn tồn tại trong thiên hà ngày nay có khả năng còn non trẻ, do khả năng cuộc sống thông minh có khả năng tự diệt vong trong khoảng thời gian dài. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, ngay cả khi thiên hà đạt đến đỉnh cao văn minh cách đây hơn 5 tỷ năm, hầu hết các nền văn minh xung quanh đó đều có khả năng đã tự diệt vong.

Cập nhật: 22/12/2020 Theo Dân Trí