Đai sinh học, đế giày thông minh: Biết bắt mạch cho chủ

  •  
  • 290

Mới đây, một công ty ở New Zealand đã giới thiệu hai sản phẩm mới: Đai sinh học và đế giày thông minh. Hai sản phẩm này tự động ghi nhận mọi chỉ số sinh học của người mang nó.

Mới đây, tại hội chợ quốc tế Cebit, công ty Zephyr của New Zealand vừa giới thiệu hai sản phẩm công nghệ cao độc đáo.

Trước sự hiếu kỳ của khách tham quan hội chợ hàng công nghệ cao Cebit, ở Hanover, Virginia, Hoa Kỳ, công ty Zephyr đã giới thiệu hai sản phẩm vừa được cấp bằng sáng chế. Đó là đai sinh học – một dải băng bao quanh ngực, và đế giày thông minh – một loại đế đặc biệt bên trong giày.

Được sản xuất bằng một loại vải có chứa những bộ phận cảm ứng đặc biệt, cả hai sản phẩm này đều có khả năng ghi nhận và truyền dữ liệu bằng công nghệ vô tuyến đến máy vi tính để cung cấp những thông số cần thiết về tình trạng cơ thể của người sử dụng.

Đai sinh học

Đai sinh học dùng đeo quanh ngực. Đai có khả năng ghi nhận nhịp tim, nhiệt độ da, nhịp thở… (Ảnh: BBC)

Khi tiếp xúc với da, đai sinh học (bio-harness), một dải băng dài bao quanh ngực, có khả năng thu thập những thông tin như nhịp tim, điện tâm đồ, nhiệt độ da, nhịp thở… của người sử dụng.

Steven Small, Giám đốc phát triển kinh doanh của Zephyr, cho biết công ty ông hy vọng rằng hai sản phẩm này sẽ có một chỗ đứng xứng đáng trên thị trường thuộc các lĩnh vực thể thao, chăm sóc sức khỏe, quốc phòng và y học. Ông cho biết Zephyr đã hoàn tất những thử nghiệm cần thiết đối với 2 sản phẩm này và sẵn sàng đưa chúng vào sử dụng rộng rãi.

Theo ông, hãng Zephyr đã ký một hợp đồng với Bộ Quốc phòng Mỹ để cung cấp đai sinh học cho một số lực lượng đặc biệt của Bộ. Ông nói: “Hầu hết những sản phẩm trưng bày tại đây hiện chỉ có thể sử dụng trong phòng thí nghiệm, trong khi đó, với các sản phẩm của chúng tôi thì bạn có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào”.

Trong lĩnh vực y học, việc sử dụng đai sinh học cho những người đang uống thuốc thử nghiệm cũng rất hữu ích, vì nó sẽ ghi nhận những phản ứng trong cơ thể của những người đang uống thuốc, từ đó giúp các chuyên gia đánh giá được tác dụng của thuốc.

Đế giày “trợ thủ

Giày thông minh: Thự động ghi nhận mỗi bước đi của bạn, nhờ đó, nó giúp các vận động viên phân tích được "đường đi, nước bước" của mình trên đấu trường thể thao (Ảnh: Zephyr)

Theo ông Steven, đế giày “thông minh” (smart insole) có thể được xem là một trợ thủ đắc lực trong công tác huấn luyện vận động viên, đặc biệt là vận động viên điền kinh.

Loại đế mỏng, được thiết kế đặc biệt này có khả năng thu thập các dữ liệu về hoạt động của chân, như độ dài bước chân, áp lực, tư thế…. Nó cũng ghi nhận đầy đủ các thông số khi bàn chân chạm đất và khi bàn chân được nhấc lên khỏi mặt đất.

Ông nói: “Nó có thể là một công cụ huấn luyện tuyệt vời cho các vận động viên môn chạy nước rút”, giúp họ có những điều chỉnh cần thiết để nâng cao thành tích. Các vận động viên nghiệp dư cũng có thể sử dụng đế giày thông minh, và cả đai sinh học, và để theo dõi những thay đổi của cơ thể trong quá trình luyện tập.

Ngoài ra, đế “thông minh” còn là một công cụ hữu ích để theo dõi sự hồi phục của bệnh nhân sau những ca phẫu thuật quan trọng ở đầu gối, hông, v.v…, bởi vì nó có khả năng ghi nhận những thay đổi về dáng đi và khả năng vận động của bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật.

Minh Quang

Theo BBC, Zephyr, VietNamNet
  • 290