Đảm bảo an toàn, an ninh hạt nhân tại Việt Nam

  •  
  • 461

Trong năm 2012, Cục An toàn bức xạ hạt nhân tiếp tục hoàn chỉnh đề án “Hoàn thiện và tăng cường năng lực của hệ thống quản lý nhà nước về phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử và bảo đảm an toàn an ninh", nhằm đảm bảo nhiệm vụ an toàn, an ninh và kiểm soát hạt nhân tại Việt Nam.

>>> Điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ được xây với độ an toàn cao

Ông Đặng Thanh Lương, Phó Cục trưởng cho biết như vậy ngày 4/1, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012 của Cục An toàn bức xạ hạt nhân - Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đảm bảo an toàn, an ninh hạt nhân tại Việt Nam

Trong năm 2011, Cục An toàn bức xạ hạt nhân đã hoàn thành lắp đặt hệ thống an ninh tại 22 cơ sở có nguồn phóng xạ hoạt độ cao trong khuôn khổ Dự án BOA của US DOE về giảm thiểu nguy cơ mất an ninh nguồn phóng xạ; phối hợp với Tổng cục Hải quan chuẩn bị các điều kiện lắp đặt cổng kiểm soát chất phóng xạ tại ga đến của sân bay quốc tế Nội Bài, dự kiến sẽ được khánh thành trong tháng 2/2012.

Cục cũng phối hợp với thanh tra viên IAEA vào thực hiện thanh sát định kỳ theo Hiệp định thanh sát, tiến hành kiểm đếm vật liệu hạt nhân, xây dựng báo cáo kế toán hạt nhân tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, Viện Công nghệ Xạ hiếm và Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân; phối hợp với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế - IAEA và các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Australia tổ chức các Hội thảo, các lớp tập huấn về an ninh nguồn bức xạ, an ninh hạt nhân tại Việt Nam.

Gần đây nhất, Cục đã chỉ đạo nghiên cứu và có các đề xuất liên quan đến các cuộc họp cấp cao và cấp chuyên gia chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ hai tại Hàn Quốc dự kiến diễn ra tháng 3/2012.

Cục An toàn bức xạ hạt nhân còn phối hợp Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia tư vấn triển khai 3 đề tài cấp nhà nước về địa chấn, địa chất; chủ trì và phối hợp với Quỹ này xây dựng một đề tài cấp Nhà nước “Xây dựng khung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về an toàn hạt nhân”.

Theo Vietnam+
  • 461