Đàm thoại không cần nói thành lời

  •  
  • 498

Một công nghệ mới được công bố tại hội chợ CeBIT nhận dạng chuyển động của môi và chuyển thành giọng nói, giúp người dùng điện thoại di động có thể nói chuyện dễ dàng dù xung quanh ồn ào.

Tại CeBIT, Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) giới thiệu "Những âm thanh im lặng" có thể ghi điện đồ, theo dõi chuyển động của những cơ môi nhỏ nhất và chuyển đổi chúng thành xung điện. Sau đó, tín hiệu được chuyển hóa thành lời nói gửi sang đầu dây bên kia.

Để cảm nhận chuyển động của cơ môi, nhóm nghiên cứu của KIT dán các điện cực vào da. Michael Wand, một chuyên gia của viện, cho biết: Hiện các điện cực này để bên ngoài nhưng trong tương lai, chúng sẽ được tích hợp vào điện thoại di động.

Bằng công nghệ ghi điện đồ cơ, những cái mấp máy môi được chuyển thành lời nói.

Công nghệ mới mở ra hàng loạt ứng dụng hữu ích, từ việc giúp người không có khả năng phát âm do bẩm sinh hoặc tai nạn bình đẳng trong giao tiếp đến thông báo mã PIN tài khoản thẻ ATM của qua điện thoại mà không sợ bị nghe trộm.

Thậm chí, KIT còn tính tới chuyện dịch tự động dựa trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Khi đó, việc giao tiếp giữa những người không cùng ngôn ngữ trở nên dễ dàng.

Theo thử nghiệm của KIT, thiết bị chuyển hóa chuyển động của môi thành giọng nói vẫn hoạt động chưa chính xác 100%. "Chúng tôi sẽ vượt qua khó khăn kỹ thuật. Có thể trong 5 hoặc 10 năm tới, công nghệ này sẽ trở nên quen thuộc với người dùng điện thoại di động", Michael Wand nói.

Theo Báo Đất Việt (Physorg)
  • 498