Đàn ông cổ đại giết <i>"tình địch"</i>

  •   4,33
  • 1.113

Những người đàn ông cổ đại có thể đã hành hình các anh chàng ở bộ lạc láng giềng để cướp phụ nữ của họ, các nhà nghiên cứu tuyên bố.

Khi tìm hiểu những bộ xương 7.000 năm tuổi, nhóm khoa học từ Đại học Durham, Anh, đã phát hiện thấy một trong những nhóm người này chỉ gồm đàn ông và trẻ em. Điều đó chứng tỏ phụ nữ đã bị tách riêng và việc bắt cóc họ có thể là động lực cho cuộc tấn công này.

34 bộ xương được tìm thấy từ thập kỷ 1980, nhưng nghiên cứu mới trên các dồng vị nguyên tử trong răng của họ cho thấy họ đến từ 3 nhóm khác nhau - nhóm địa phương, nhóm chăn gia súc và một "gia đình" gồm một người đàn ông, một phụ nữ và 2 đứa trẻ.

Dấu vết trên xương sọ chứng tỏ họ đã bị hành hình. (Ảnh: BBC)

Tất cả các bộ xương đều có vết hằn ở bên trái sọ, cho thấy họ bị đánh vào đầu bằng rìu, chứng tỏ họ đã bị hành quyết khi đang bịt mắt. Sự vắng mặt của các cô gái địa phương đưa các nhà khoa học đến kết luận rằng họ đã bị bắt thay vì bị giết.

"Dường như cộng đồng này là một mục tiêu cụ thể, và có thể xảy ra trong một chu kỳ trả thù giữa các nhóm đối địch", tiến sĩ Alex Bentley, từ Khoa Nhân chủng học, Đại học Durham, nói.

"Ở châu Âu vào thời kỳ đó, phụ nữ dường như là lý do trực tiếp cho cuộc tấn công này", Alex nói. "Phân tích của chúng tôi cho thấy phụ nữ địa phương được xem là một đối tượng đặc biệt và nhờ đó đã được giữ lại mạng sống".

"Điều sống còn đối với một nhóm người có dân số rất ít ỏi là phải kiếm được bạn tình", tác giả kết luận. 

T. An (theo BBC, VnExpress)
  • 4,33
  • 1.113