Đàn sói hợp lực săn nai sừng tấm thì bỗng dưng bị gấu xám lao tới cướp mồi

  •  
  • 3.625

Nhóm nghiên cứu ở vườn quốc gia Yellowstone quan sát một con gấu xám Bắc Mỹ săn mồi cùng đàn sói và cướp xác nai sừng tấm.


Gấu xám "nẫng" mất con mồi của chó sói. (Video: NPS)

Cơ quan Vườn quốc gia Mỹ chia sẻ video ghi lại hình đàn sói hợp sức săn đàn nai sừng tấm lớn ở Yellowstone vào cuối năm ngoái. Vài con chó sói tách đàn để đuổi theo nhóm nai sừng tấm nhỏ hơn và hạ gục thành công một con nai cái. Ngay khi chó sói giết mồi, gấu xám Bắc Mỹ gia nhập cuộc đi săn, cướp mồi và bỏ chạy. Hành vi phục kích trộm mồi từ loài khác này được gọi là ký sinh ăn cướp (kleptoparasitism).

Dù việc trộm mồi không hiếm gặp, hành vi cùng săn mồi của gấu và chó sói lại khác do hai loài thường phớt lờ nhau. Gấu có thể hưởng lợi từ sự hiện diện của chó sói khi lấy xác con mồi bị chó sói giết. Nếu con gấu muốn lấy một con vật bị đàn sói giết, những con chó sói sẽ tìm cách bảo vệ mồi. Chó sói thường đuổi gấu đi xa, dù gấu cái và con non hiếm khi cướp mồi thành công từ vuốt chó sói.

Gấu xám Bắc Mỹ là loài động vật ăn thịt rất dễ bị kích động.
Gấu xám Bắc Mỹ là loài động vật ăn thịt rất dễ bị kích động.

Cơ quan Vườn quốc gia chia sẻ, gấu xám và chó sói cùng chung sống ở nhiều nơi thuộc Bắc Mỹ, phần lớn tương tác của chúng liên quan tới thức ăn. Tuy nhiên, chó sói ở vườn quốc gia Yellowstone gần đây thường xuyên bị đe dọa bởi thợ săn. Theo AP, 20 con chó sói, chiếm 17% quần thể sói xám ở Yellowstone bị thợ săn giết chết trong vài tháng qua. Một phát ngôn viên của vườn quốc gia cho biết đây là bước thụt lùi nghiêm trọng đối với khả năng sinh tồn trong dài hạn của loài này.

Gấu xám Bắc Mỹ là loài động vật ăn thịt rất dễ bị kích động. Dù có thân hình to lớn, gấu xám Bắc Mỹ có thể chạy với tốc độ 56 km/h. Cú tát và lực cắn lên tới 544 kg lực của chúng có thể dễ dàng đoạt mạng một người trưởng thành.

Cập nhật: 04/02/2022 Theo VnExpress
  • 3.625