Đánh thuế cao thực phẩm giàu chất béo

  •  
  • 674

Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đánh thuế những mặt hàng thực phẩm giàu chất béo trong đó có bơ, thịt, sữa, bánh pizza trong nỗ lực hạn chế tình trạng phát phì của người dân nước này.

Luật thuế mới do chính phủ Đan Mạch ban hành mỗi năm sẽ tăng thêm 2,9 Euro cho một kg chất béo bão hòa trong thực phẩm.

Nhằm đối phó với luật mới của chính phủ, nhiều người dân đã lao vào các siêu thị với mục đích chất đầy tủ lạnh của họ những mặt hàng sẽ lên giá sau khi luật thuế mới được áp dụng, khiến kệ hàng của các siêu thị trở lên sạch trơn, Christian Jensen chủ một siêu thị tại Copenhagen cho AFP biết.

Luật mới của chính phủ vấp phải không ít phản đối từ phía các nhà sản xuất và kinh doanh đồ ăn.

"Tôi không thực sự nghĩ rằng luật thuế mới sẽ hạn chế nhu cầu của người dân đối với những mặt hàng mà họ thấy cần thiết. Nếu mọi người muốn mua một chiếc bánh, chắc chắn họ sẽ mua", Christian Jensen nói thêm.

"Chúng tôi nghi ngờ luật mới sẽ mang lại thể trạng tốt cho người dân mà thêm vào đó người tiêu dùng phải chịu chi phí lớn hơn, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến ngân sách của mỗi gia đình trong khi họ đang cần tiết kiệm", Gitte Hestehave, phát ngôn viên của Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch cho biết.

Không những thế, việc định giá các mặt hàng trong nước và nhập khẩu rất phức tạp, vì nó đòi hỏi sự khai báo trung thực của nhà sản xuất từ hai phía. Bên cạnh đó, cả hệ thống máy tính phải điều chỉnh lại và khối lượng công việc hành chính nặng nề hơn cho cả nhà sản xuất và người bán. Do đó cả người bán lẫn kẻ mua đều hy vọng luật mới sẽ nhanh chóng kết thúc.

Theo Đất Việt
  • 674