DARPA đầu tư phát triển công cụ viết phần mềm "bán tự động"

  •  
  • 757

Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA) vừa đầu tư số tiền 11 triệu đô la cho Đại học Rice (Mỹ) nhằm phát triển dự án PLINY giúp quá trình viết phần mềm đơn giản và nhanh chóng hơn. Mục tiêu của dự án là thành lập kho code mã nguồn mở khổng lồ đi kèm với một công cụ lập trình dạng auto-complete cho phép lập trình viên có thể tạo ra phần mềm một cách nhanh chóng chỉ với các thao tác tìm kiếm đơn giản.

Dự án được lấy tên của Pliny the Elder, nhà thông thái sống dưới thời La Mã cổ đại, tác giả của bộ bách khoa toàn thư đầu tiên trong lịch sử. Do đó, việc lấy tên của vị học giả này đặt cho tên gọi cũng hàm chứa ý nghĩa sâu xa: "PLINY sẽ là một kho chứa code lớn và sâu rộng nhất thế giới, cho phép lập trình viên chỉ cần viết vài dòng code đầu tiên, sau đó nhấn 1 nút trong công cụ và tất cả các thành phần còn lại sẽ hiện ra bên dưới để thành một ứng dụng hoàn chỉnh".

Phó giáo sư đại học Rice Swarat Chaudhuri cho biết rằng đoạn code sẽ được tự động "hiện ra bên dưới" và sẽ hoạt động liên tục cùng với những phần code mà lập trình viên đã viết bên trên. Ông cũng lưu ý rằng đây sẽ là kho code mã nguồn mở và có thể nó sẽ liên tục được duy trì, cập nhật và hoàn thiện từ chính người dùng trong tương lai.

Trong đoạn video bên trên, Chaudhuri dùng một mảnh giấy khoét lỗ hình tròn ở giữa để mô phỏng nguyên lý hoạt động của bộ công cụ PLINY. Khi đó, công cụ sẽ tìm kiếm hàng tỷ dòng code trong cơ sở dữ liệu để tìm giải pháp khả thi nhất (các mảnh giấy màu với hình dạng khác nhau). Một khi nó đã tìm được giải pháp gần đúng nhất, công cụ sẽ tự "cắt" các phần không cần thiết và hoàn thiện "mảnh ghép" để vừa vặn nhất với lỗ trống. Một ý tưởng tuyệt vời và hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm nhìn thấy được thành quả của dự án sau 4 năm tới với sự nỗ lực của hàng chục nhà nghiên cứu tại Đại học Rice.

Tham khảo: Engadget, Đại học Rice​

Theo Tinh Tế, Engadget, Đại học Rice
  • 757