Dấu ấn nữ giới trong lịch sử những chuyến bay vũ trụ

Lần đầu tiên trong lịch sử 50 năm các chuyến bay vào vũ trụ, ngày 23/10 tới sẽ có hai phụ nữ cùng ngồi trên ghế chỉ huy hai con tàu vũ trụ.

Khi tàu con thoi Discovery rời bệ phóng vào thứ ba tới, một phụ nữ sẽ ngồi ở ghế chỉ huy và tại trạm vũ trụ quốc tế, một nữ đội trưởng sẽ có mặt để chào đón. Sự kiện này hoàn toàn không phải là một mánh lới quảng cáo của NASA mà là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nữ chỉ huy tàu con thoi Pamela Melroy và chỉ huy trạm vũ trụ quốc tế Peggy Whitson sẽ gặp nhau.

"Không có sự sắp đặt nào hết", Melroy, đại tá không lực về hưu, người sẽ trở thành phụ nữ thứ 2 chỉ huy một chuyến bay vào vũ trụ nói. "Đây là một dịp thật đặc biệt đối với chúng tôi".

Chỉ huy tàu con thoi Discovery - Melroy (Ảnh: VNN)

Whitson — người phụ nữ đầu tiên giữ trọng trách tại trạm vũ trụ, đã tới trạm quỹ đạo trên tàu Soyuz của Nga ngày 12/10. Whitsong bay cùng hai phi hành gia khác, một trong hai người sẽ ở cùng cô suốt 6 tháng tại trạm quỹ đạo.

Melroy, 46 tuổi, cựu phi công lái máy bay trắc nghiệm, tới từ Rochester, New York và Whitson, 47 tuổi, nhà hoá sinh có bằng tiến sĩ, xuất thân từ một trang trại ở gần Beaconsfield, Iowa, là hai trong số 18 nữ phi hành gia tại NASA. 73 nhà du hành vũ trụ khác ở NASA là đàn ông.

Hiện thời, Melroy là phi công lái tàu con thoi duy nhất còn lại ở NASA. Eileen Collins, phụ nữ đầu tiên trở thành chỉ huy tàu con thoi năm 1999, đã rời NASA vào năm 2006. Susan Kilrain, người từng là phi công lái tàu con thoi nhưng chưa bao giờ là chỉ huy đã từ chức năm 2002. Cả hai đều có con.

Melroy và Whitson đã kết hôn với hai nhà khoa học và đều không có con.

Chuyến đi sắp tới sẽ là chuyến bay trên tàu con thoi lần thứ 3 của Melroy, trong hai chuyến bay trước, cô chỉ là phi công phụ. Melroy trở thành nhà du hành vũ trụ vào năm 1995 còn Whitson là phi hành gia vào năm 1996.

Một tuần rưỡi cùng nhau trên quỹ đạo của Melroy và Whitson sẽ rất bận rộn và công việc của họ rất phức tạp. Tàu Discovery sẽ kéo theo một khoang điều áp làm bến đỗ cho các phòng thí nghiệm của châu Âu và Nhật, sẽ được đưa lên trong vài tháng tới. Các phi hành gia sẽ kết nối khoang mới, có tên là Harmony với trạm vũ trụ. Năm chuyến đi ngoài không gian sẽ được tiến hành. Melroy và Whitson sẽ giám sát mọi việc diễn ra.

Hoài Linh