Đầu gối nhói đau như điện giật, người phụ nữ vô tình phát hiện chứng bệnh kỳ quái

  •  
  • 1.310

Không những nghiêm trọng mà còn có phần ghê rợn, tất cả là vì nguồn gốc của chứng bệnh ấy.

Một phụ nữ người Pháp 35 tuổi, chưa từng đi đâu quá xa, chưa từng rời khỏi đất nước, và loài vật kỳ lạ cũng như nguy hiểm nhất cô từng tiếp xúc chỉ là những con bò trong nông trại gần nhà.

Nhưng vào một ngày đẹp trời cuối năm 2017, cô bỗng cảm thấy hết sức khó khăn để chơi môn thể thao ưa thích là cưỡi ngựa. Vài tháng sau đó, cô cảm nhận rõ rệt đôi chân có phần yếu đi, và thi thoảng đau nhói bên trong giống như bị điện giật vậy.

Đầu gối
Cô cảm nhận rõ rệt đôi chân có phần yếu đi, và thi thoảng đau nhói bên trong giống như bị điện giật.

Tưởng là không sao, nhưng đôi chân cứ yếu dần khiến cô liên tục ngã khuỵu. Đến lúc đi khám, hóa ra đó lại là những dấu hiệu của một căn bệnh hết sức kinh khủng.

Cô được chỉ định vào ngay phòng cấp cứu tại bệnh viện ĐH Dijon (Pháp). Một số khám nghiệm ban đầu cho thấy khả năng cảm nhận của đôi chân đã bị ảnh hưởng rất nhiều, còn xét nghiệm máu xác nhận dường như có một loại nhiễm trùng nào đó đang xảy ra.

Các bác sĩ sau đó quyết định chụp cộng hưởng từ, và thấy được một phần của câu chuyện. Trong bản báo cáo được công bố trên tạp chí Medicine, thì tại đốt sống ngực số 9 của người phụ nữ này có một khối u, và nó khiến cho xung động thần kinh truyền xuống chân gặp rất nhiều cản trở.

Khối u đến từ một loài sán dây, mang tên Echinococcus granulosus.
Khối u đến từ một loài sán dây, mang tên Echinococcus granulosus.

Phương án điều trị nhanh chóng được quyết định: người phụ nữ được phẫu thuật loại bỏ khối u, sau đó cấy một đốt sống nhân tạo vào đó. Tuy nhiên ngay tại bước này, mọi vấn đề đã được sáng tỏ, và nó khiến rất nhiều người phải rùng mình.

Khối u ấy hóa ra đến từ một loài sán dây, mang tên Echinococcus granulosus. Chúng vốn ký sinh trên chó và một số loài gia súc như cừu, bò, lạc đà... Con người không phải là môi trường sống lý tưởng, vì chúng không thể sinh sản được trên cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng loài người đã an toàn trước lũ sán dây này.

Theo số liệu của CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ), con người thường bị lây khi gần gũi chơi đùa với chó bị nhiễm sán, hoặc ăn rau củ trồng trên đất có lẫn trứng sán.

Khi vào trong cơ thể người, chúng sẽ gây ra chứng u xơ nang (cystic echinococcosis), có thể dần xâm chiếm các nội tạng quan trọng như gan hoặc phổi, và đặc biệt là khu vực trung khu thần kinh - chính là cột sống.

Về phần người phụ nữ, may mắn là mọi chuyện sau đó đã ổn. Ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ cũng loại bỏ được lũ sán ký sinh, và 9 tháng sau đó cũng không thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh nữa.

Cập nhật: 20/07/2018 Theo helino
  • 1.310