Dấu hiệu trong máu báo trước việc sa sút trí tuệ hàng chục năm sau

Khoa học vừa phát hiện một chỉ số sinh học trong máu, là dấu hiệu báo trước hàng chục năm của tình trạng sa sút trí tuệ.

Nhóm các nhà khoa học ở Viện quốc gia Lão khoa, Trường đại học Texas và Trường Y tế cộng đồng Hopkins Bloomberg, Mỹ và một số viện nghiên cứu khác trên thế giới đã nghiên cứu dữ liệu của 10.981 người được thu thập trong 25 năm qua.

Lượng bất thường của một số loại protein có liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ. (Ảnh: Walker et al., Science Translational Medicine, 2023).

Họ đã phân tích hệ protein của những người này và nhận thấy 32 protein trong máu khi ở mức cao hoặc thấp bất thường ở nhóm người từ 45 đến 60 tuổi là dấu hiệu báo trước nguy cơ sa sút trí tuệ ở quãng đời về sau.

Nghiên cứu này chưa đi sâu tìm hiểu lý do vì sao sự mất cân bằng protein như vậy lại liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ, nhưng kết quả nghiên cứu hoàn toàn hữu ích để các nhà khoa học đánh giá chính xác hơn nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi.

Điều thú vị là nhiều protein này không liên quan trực tiếp đến hoạt động của não. Phát hiện này củng cố thêm cho nghiên cứu trước đây cho biết khởi điểm của chứng mất trí nhớ và các tác nhân cơ bản của tình trạng này không phải chỉ xảy ra trong não.

Một số protein đã được xác định có liên quan đến mức độ điều hòa của hệ protein. Quá trình điều hòa này giúp ngăn chặn các khối protein tìm thấy trong não của người mắc bệnh Alzheimer.

Các protein khác giữ vai trò chủ chốt trong hệ miễn dịch, từ đó cho thấy có thể có phản ứng hoặc suy yếu nhẹ của hệ miễn dịch làm tăng khả năng mắc chứng mất trí nhớ.

Với nghiên cứu này, cuối cùng chúng ta có thể xét nghiệm máu để tìm ra dấu hiệu của nguy cơ sa sút trí tuệ. Càng phát hiện sớm bệnh, các phương pháp điều trị càng hiệu quả hơn.

Xa hơn nữa, một ngày nào đó chúng ta có thể hiểu biết đầy đủ về bệnh Alzheimer bắt đầu như thế nào nhờ theo dõi sự mất cân bằng trong các dấu hiệu qua xét nghiệm máu chứ không chỉ trong những bất thường của não.

Cập nhật: 27/07/2023 Dân Trí