Dâu tây - Vũ khí bí mật chống lại chứng mất trí nhớ

  •  
  • 195

Nghiên cứu mới về việc tiêu thụ dâu tây đã đưa ra một số phát hiện rất bất ngờ. Đó là việc ăn loại quả rất phổ biến này hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ người trung niên mắc chứng mất trí nhớ.

Những nghiên cứu khoa học bắt đầu cho thấy rằng các loại quả mọng (berry) cũng có thể giúp con người giảm nguy cơ liên quan đến các vấn đề sức khỏe. Năm 2022, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc bổ sung quả việt quất vào chế độ ăn hàng ngày của những người trung niên kháng insulin (còn được gọi là tiền tiểu đường) có thể giúp bảo vệ họ chống lại sự suy giảm nhận thức.

Nhóm nghiên cứu hiện đã mở rộng nghiên cứu này bằng cách điều tra các lợi ích tiềm năng của dâu tây, nhằm khám phá xem liệu dâu tây có thể cải thiện hiệu suất nhận thức hay không - ví dụ như trí nhớ dài hạn và khả năng chuyển đổi nhiệm vụ (task switching) - cũng như sức khỏe trao đổi chất và liệu có mối liên hệ nào giữa hai điều này hay không.

Dâu tây
Dâu tây chất chống oxy hóa gọi là anthocyanin, có tác dụng cải thiện trao đổi chất và nhận thức.

Nhà khoa học Robert Krikorian - tác giả nghiên cứu - cho biết: “Cả dâu tây và quả việt quất đều chứa chất chống oxy hóa gọi là anthocyanin, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe từ quả mọng như cải thiện trao đổi chất và nhận thức. Những dữ liệu dịch tễ học cho thấy những người ăn dâu tây hoặc quả việt quất thường xuyên có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn khi lão hóa”.

Nghiên cứu tuyển chọn 30 cá nhân trong độ tuổi từ 50 đến 65, tất cả đều thừa cân và cho biết họ bị suy giảm nhận thức nhẹ. Trong hai tuần trước khi nghiên cứu bắt đầu, những người tham gia này được yêu cầu không ăn bất kỳ loại quả mọng hoặc sản phẩm được làm từ quả mọng nào.

Sau khi nghiên cứu kéo dài 12 tuần bắt đầu, tất cả đều nhận được thực phẩm bổ sung dạng bột hòa với nước và uống vào bữa sáng hàng ngày; một nửa nhận được loại bột chứa tương đương với một cốc dâu tây và nửa còn lại nhận được giả dược. Họ cũng phải hoàn thành các bài kiểm tra nhận thức vào đầu và cuối 12 tuần, đồng thời tâm trạng và trạng thái trao đổi chất - mức độ kháng insulin và mức cholesterol - được theo dõi xuyên suốt.

Phân tích dữ liệu cho thấy những người được bổ sung dâu tây gặp ít khó khăn hơn trong việc nhận biết và ghi nhớ thông tin, đồng thời giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm. Krikorian cho rằng điều này là do “khả năng điều hành được nâng cao sẽ giúp kiểm soát và đối phó cảm xúc tốt hơn và có lẽ là giải quyết vấn đề tốt hơn”.

Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ tác động nào đến sức khỏe trao đổi chất của bệnh nhân, dù tích cực hay tiêu cực. Điều này trái ngược với nghiên cứu trước đây cho thấy dâu tây có thể có tác dụng tích cực, mặc dù Krikorian cho rằng những nghiên cứu này sử dụng liều lượng bột dâu tây cao hơn.

Bất chấp kết quả này, các nhà nghiên cứu vẫn tin rằng có mối liên hệ tiềm ẩn giữa dâu tây, chức năng nhận thức và sức khỏe trao đổi chất, với một mối liên hệ chính là tình trạng viêm.

Nhà khoa học Krikorian giải thích: “Khả năng điều hành bắt đầu suy giảm ở tuổi trung niên và mỡ bụng dư thừa, chẳng hạn như tình trạng kháng insulin và béo phì, sẽ có xu hướng làm tăng tình trạng viêm, gồm cả ở não. Vì vậy, người ta có thể cho rằng mẫu tiền tiểu đường, thừa cân, trung niên của chúng tôi có mức độ viêm nhiễm cao hơn, góp phần gây ra sự suy giảm ít nhất ở mức độ nhẹ về khả năng điều hành. Theo đó, những tác động có lợi mà chúng tôi quan sát được có thể liên quan đến việc kiểm soát tình trạng viêm nhiễm ở nhóm dùng dâu tây”.

Theo các nhà nghiên cứu, nghiên cứu trong tương lai sẽ giúp xác định xem đây có phải là trường hợp hay không và củng cố kết quả nhận thức, mấu chốt là số lượng người tham gia nhiều hơn và liều lượng bổ sung dâu tây khác nhau.

Bất chấp điều đó, chúng ta cũng nên tăng cường ăn thêm dâu tây bởi xét cho cùng, chúng cũng khá ngon.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients.

Cập nhật: 11/11/2023 Tiền Phong
  • 195