Dây chuyền vàng nghìn tuổi khắc hình vị thần ban phát hạnh phúc

  •  
  • 593

Mặt dây chuyền vàng gần 1.500 tuổi, khắc hình vị thần của Bắc Âu chuyên ban phát niềm vui, được tìm thấy trên đảo Lolland, Đan Mạch.

Carsten Helm, một người dò tìm kim loại, vừa phát hiện mặt dây chuyền vàng khắc hình một người đàn ông với con ngựa có nguồn gốc từ năm 536 trên đảo Lolland, Đan Mạch, Ancient Origins hôm 14/12 đưa tin. Các chuyên gia cho rằng nó mô tả thần Oldin, vị thần tối cao trong thần thoại Bắc Âu, cưỡi ngựa thần 8 chân Sleipnir đi qua 9 thế giới để ban phát niềm vui tới những người khẩn cầu.

Mặt dây chuyền vàng được tìm thấy trên đảo Lolland, Đan Mạch.
Mặt dây chuyền vàng được tìm thấy trên đảo Lolland, Đan Mạch. (Ảnh: Museum Lolland-Falster).

Ngoài ra, trên mặt dây cũng khắc hình chữ vạn, tượng trưng cho vũ trụ và mang ý nghĩa may mắn. "Đây là một phát hiện rất hiếm và thú vị. Trước đó chỉ có ba vật tương tự được tìm thấy trên đảo Lolland", Marie Brinch, người phụ trách tại Bảo tàng Lolland-Falster, cho biết.

Theo Brinch, hình ảnh trên dây chuyền là một trong những miêu tả sớm nhất về tôn giáo ở Bắc Âu. Mặt dây chuyền thể hiện Oldin như một pháp sư, những người có thể kết nối với thế giới thần linh.

Một giả thuyết khác cho rằng mặt dây chuyền là một trong các vật hiến tế nhằm đẩy lùi tình trạng thời tiết giá lạnh xảy ra hồi thế kỷ thứ 6.

Hình vẽ mô tả thần Oldin.
Hình vẽ mô tả thần Oldin. (Ảnh: Wikimedia Commons).

"Các tư liệu lịch sử của Đế chế La Mã, châu Âu, Trung Đông và Trung Quốc đều nhắc đến một năm khi Mặt Trời không chiếu sáng và sương giá xuất hiện vào mùa hè. Tình trạng này chắc chắn khiến nhiều người sợ hãi. Trong hoàn cảnh đó, việc cúng tế để kêu gọi sự giúp đỡ của các vị thần là điều rất tự nhiên. Họ hy vọng mặt dây chuyền vàng sáng bóng sẽ khiến Mặt Trời xuất hiện trở lại", Brinch giải thích.

Cập nhật: 16/12/2016 Theo VnExpress
  • 593