Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

  •  
  • 899

Các tổ chức y tế luôn khuyên chúng ta rằng uống đủ nước là điều hoàn toàn quan trọng để cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, hãy chỉ uống đủ, đừng uống quá nhiều.

Austin DeRosa, bác sĩ tiết niệu của Trung tâm Ung thư UCHealth ở Highlands Ranch, Colorado (Hoa Kỳ) và là trưởng khoa Phẫu thuật robot tại Đại học Y khoa Colorado cho biết: Uống quá nhiều nước thường không dẫn đến hậu quả tồi tệ hơn là phải đi vệ sinh thường xuyên - nhưng trong một số trường hợp nhất định, nó có thể gây ra bệnh nặng và thậm chí tử vong. Hạ natri máu, đôi khi được gọi là "nhiễm độc nước", khiến lượng natri và các chất điện giải khác trong máu của bạn thấp bất thường, sau đó có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như co giật, hôn mê và trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể gây tử vong, ông giải thích.

Tin tốt là, có thể có nhiều dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước. Cùng kiểm tra ngay nhé!

Uống quá nhiều nước đôi khi gây ra bệnh nặng và thậm chí tử vong.
Uống quá nhiều nước đôi khi gây ra bệnh nặng và thậm chí tử vong.

Không bao giờ ra khỏi nhà mà không có chai nước và liên tục cầm một chai nước trong tay - dấu hiệu về tâm lý của uống quá nhiều nước

Nếu bạn mang theo chai nước của mình cả ngày và đổ đầy ngay khi chai nước bắt đầu cạn, có thể bạn đang uống quá nhiều nước. Liên tục bổ sung nước vào cơ thể có thể dẫn đến lượng natri trong máu thấp, theo Mayo Clinic, khiến các tế bào của cơ thể sưng lên.

Theo Tamara Hew-Butler, Tiến sĩ, giáo sư khoa học về thể dục tại Đại học Oakland ở Rochester (Hoa Kỳ), điều này có thể trở nên đặc biệt nguy hiểm khi não của bạn bắt đầu sưng lên. Hew-Butler cho biết: "Bộ não của bạn chỉ có thể sưng lên khoảng 8 đến 10% trước khi chạm đến hộp sọ và nó đẩy thân não của bạn ra ngoài".

Bạn bị đau nhói đầu suốt cả ngày

Nhức đầu có thể là dấu hiệu của tình trạng thừa nước hoặc mất nước. Khi bạn uống quá nhiều nước, nồng độ muối trong máu giảm xuống, khiến các tế bào ở các cơ quan trên toàn cơ thể bị sưng lên.

Tuy nhiên, một lần nữa, điều này có thể gây ra ảnh hưởng đến não. Khi nồng độ muối của bạn thấp, các tế bào của bạn sẽ phát triển. Hãy nghĩ về nó như sau: Khi bạn uống quá nhiều nước, não của bạn thực sự to lên và ép vào hộp sọ. Áp lực tăng thêm này có thể gây ra đau đầu nhói và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như suy giảm trí não và khó thở.

Bạn mất cảm giác muốn đi tiểu

Kiểm soát việc đi tiểu là một kỹ năng có thể học được và đó là lý do tại sao chúng ta "tập ngồi bô" cho trẻ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn liên tục làm đầy bàng quang do uống quá nhiều hoặc nhịn tiểu quá lâu, bạn có thể "đào thải" kỹ năng đó, Tiến sĩ DeRosa nói. Điều này khiến bạn cảm thấy khó khăn khi cần đi tiểu hoặc có thể khiến bạn cảm thấy muốn đi tiểu ngay cả khi không.

Bạn uống nước ngay cả khi không khát

Cách tốt nhất để biết liệu cơ thể bạn có thực sự cần thêm nước hay không là xem bạn có thực sự cảm thấy khát hay không. Hew-Butler nói: "Cơ thể chúng ta được lập trình để chống lại tình trạng mất nước. Khát nước là màn hình theo dõi cá nhân của mỗi cơ thể để cho họ biết liệu họ có cần nhiều hơn nữa hay không".

Đồng quan điểm đó, Tiến sĩ Caudle gợi ý rằng điều quan trọng là phải học cách chú ý hơn đến các dấu hiệu của cơ thể - bao gồm đói, mệt và khát.

Nước tiểu của bạn trông giống như nước

Nếu bạn đang uống một lượng nước lành mạnh, màu nước tiểu của bạn phải từ màu vàng rơm đến màu vàng trong suốt. Còn nước tiểu không màu là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước.

Quy tắc chung là uống 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Caudle, lượng nước bạn cần thực sự phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng, tuổi tác, hoạt động, tình trạng sức khỏe và thời tiết. Một lần nữa, chìa khóa là học cách nhận biết cảm giác khát của cơ thể bạn.

Bạn đi tiểu thường xuyên, kể cả ban đêm

Sử dụng thuật ngữ lâm sàng để đi tiểu, Tiến sĩ DeRosa nói, "Trung bình, một người sẽ đi tiểu từ 6 đến 10 lần mỗi ngày, vì vậy nếu bạn thấy mình đi tiểu hơn 10 lần một ngày, bạn có thể đang uống nhiều nước hơn mức cơ thể cần. Thức dậy nhiều hơn một lần trong đêm để đi tiểu là một dấu hiệu khác của tình trạng thừa nước".

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên, bao gồm bàng quang hoạt động quá mức hoặc quá nhiều caffeine. Vì vậy, nếu lượng nước tiêu thụ của bạn nằm trong mức bình thường nhưng bạn vẫn đi tiểu hàng giờ, thì đã đến lúc bạn nên nói chuyện với bác sĩ của mình.

Bạn gặp "sự cố rò rỉ" do uống quá nhiều nước

Bàng quang trung bình có thể chứa 20 đến 30 ounce chất lỏng trước khi cần thải ra ngoài - nhưng, Tiến sĩ DeRosa nói, chỉ vì bạn có thể căng bàng quang bằng kích thước của một quả bưởi không có nghĩa là bạn nên làm như vậy.

Nhiều người có quá nhiều nước tiểu trong bàng quang cố gắng "nhịn" lâu hơn, do đó có thể dẫn đến rò rỉ bàng quang. (Nếu bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn hai giờ một lần hoặc thức dậy nhiều hơn một lần để đi tiểu vào ban đêm, bàng quang có thể đang hoạt động quá mức).

Bạn bị nôn mửa hoặc bị tiêu chảy hoặc buồn nôn

Hew-Butler giải thích rằng các triệu chứng của tình trạng thừa nước trông rất giống với tình trạng mất nước. Khi bạn uống quá nhiều nước, thận của bạn sẽ không thể loại bỏ chất lỏng dư thừa. Điều đó dẫn đến việc tích nước trong cơ thể bạn, gây ra một số triệu chứng khó chịu, thường bao gồm buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Sưng hoặc đổi màu ở bàn tay, môi và bàn chân

Tiến sĩ Caudle cho biết: "Trong nhiều trường hợp hạ natri máu, mọi người sẽ bị sưng tấy hoặc đổi màu đáng kể ở bàn tay, môi và bàn chân. Khi tất cả các tế bào trên khắp cơ thể sưng lên, da của bạn cũng sẽ bắt đầu sưng lên rõ rệt". (Ngay cả trong những trường hợp ít nghiêm trọng hơn, uống nước có thể dẫn đến sưng hoặc đầy hơi).

Những người uống quá nhiều nước có thể tăng cân đột ngột do sưng phù và thừa nước trong máu. Nếu bạn đang uống hơn 10 cốc nước mỗi ngày và nhận thấy bàn tay, môi và bàn chân bị sưng tấy hoặc đổi màu, hãy cân nhắc cắt giảm lượng nước uống vào và xem liệu các triệu chứng của bạn có giảm bớt hay không.

Uống quá nhiều nước có thể tăng cân đột ngột do sưng phù và thừa nước trong máu.
 Uống quá nhiều nước có thể tăng cân đột ngột do sưng phù và thừa nước trong máu.

Cơ bắp của bạn yếu và dễ bị chuột rút

Khi bạn uống quá nhiều nước, mức điện giải của bạn giảm xuống và sự cân bằng của cơ thể bị tổn hại. Mức điện giải thấp có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu, bao gồm co thắt cơ và chuột rút.

Bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề về cơ bằng cách thay thế một vài cốc nước mỗi ngày bằng nước dừa, một loại nước chứa đầy đủ chất điện giải và 100% tự nhiên, hoặc thức uống điện giải.

Bạn cảm thấy mệt mỏi

Thận chịu trách nhiệm lọc nước bạn uống qua cơ thể và đảm bảo lượng chất lỏng trong máu của bạn luôn cân bằng. Khi bạn uống quá nhiều nước, thận của bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn, tạo ra phản ứng căng thẳng từ các hormone khiến cơ thể bạn căng thẳng và mệt mỏi. Nếu bạn liên tục uống nước và thấy mình khó rời khỏi giường, có thể là do bạn đã gây thêm căng thẳng không cần thiết cho thận của mình.

Cập nhật: 17/10/2022 Trí Thức Trẻ
  • 899