Đế giày "thông minh" - niềm hy vọng mới của bệnh nhân tiểu đường

  •  
  • 580

Những biến chứng của bệnh tiểu đường dẫn đến mất cảm giác ở tứ chi nên tất cả bệnh nhân tiểu đường đều có nguy cơ bị nhiễm trùng, lở loét da ở bàn chân. Tuy nhiên, thiết kế đế giày mới giúp ngăn không cho những vết loét hình thành ngay từ đầu được phát triển sẽ đem đến hy vọng cho những bệnh nhân này.

Thiết bị được phát triển bởi Linh Le, hiện là CEO của công ty spinoff Bonbouton (mô hình thương mại hóa nghiên cứu công nghệ), khi ông đang theo học tiến sĩ kỹ thuật hóa học tại Viện Công nghệ Stevens, Đại học bang New Jersey.

Thiết kế đế giày mới giúp ngăn không cho những vết loét hình thành ngay từ đầu.
Thiết kế đế giày mới giúp ngăn không cho những vết loét hình thành ngay từ đầu.

Công nghệ mới được thiết kế để có thể gắn vào bên trong một đôi giày thông thường. Một bộ gồm hai đế lót, mỗi đế được gắn một mạng lưới các cảm biến dựa trên graphene để đo sự thay đổi áp suất và nhiệt độ da tại các điểm khác nhau dọc theo đế của bàn chân.

Nếu dữ liệu đo được chỉ ra tình trạng viêm cục bộ đang xảy ra, đế lót được trang bị Bluetooth sẽ tự động gửi tín hiệu cảnh báo cảnh báo tình trạng vết loét sắp hình thành đến ứng dụng iOS/Android trên điện thoại thông minh của người đeo. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng giúp đưa ra lời khuyên cho người dùng về cách thức hành động tốt nhất cũng như gửi tín hiệu cảnh báo đến những đối tượng khác như bác sĩ hoặc thành viên khác trong gia đình người dùng.

Dưới đế lót được lắp pin không sạc lại được, và tuổi thọ của pin cho đến khi cần thay thế là bốn tháng. Đại diện công ty cho biết họ có kế hoạch cung cấp dịch vụ đăng ký sử dụng sản phẩm với chi phí từ 25 đến 50 đô la Mỹ mỗi tháng, bắt đầu vào quý IV năm sau.

Trên thực tế, đây không phải là sản phẩm đầu tiên được thiết kế để giúp ngăn ngừa tình trạng lở loét bàn chân. Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Do Thái Jerusalem và Viện Fraunhofer về Nghiên cứu Silicate của Đức đang phát triển tất áp lực cảm ứng trong khi công ty Siren có trụ sở tại San Francisco cũng đang kinh doanh sản phẩm tất điện tử cho phép người đeo theo dõi nhiệt độ da.

Cập nhật: 11/10/2019 Theo Dân Trí
  • 580