Đêm Trung thu, Việt Nam đón siêu trăng cam rực rỡ

  •  
  • 124

Siêu trăng đêm Trung thu sẽ là cơ hội cuối cùng trong năm để bạn ngắm nhìn Mặt trăng vừa mang màu cam kỳ ảo, vừa có kích cỡ khổng lồ.

Theo NASA, trăng tròn tháng 9 sẽ tiếp tục chuỗi 4 siêu trăng đẹp mắt của năm 2024 (các tháng 8, 9, 10, 11), là khi thời điểm trăng tròn vô tình trùng với thời gian nó ở phần gần với Trái đất trên quỹ đạo hình elip, khiến chúng ta có thể thấy thiên thể này to hơn thường lệ.

Chưa kể, một số nơi trên thế giới vào một số thời điểm nhất định có thể thấy siêu trăng Trung thu ngả màu cam cháy hoặc hiện tượng nguyệt thực nửa tối.

Siêu trăng đêm rằm tháng 8-2024 theo góc chụp từ TP HCM
Siêu trăng đêm rằm tháng 8-2024 theo góc chụp từ TP HCM, với độ tròn hơn 99% giống như những gì bạn sẽ nhìn thấy vào đêm Trung thu 17-9 - (Ảnh: ANH THƯ)

Theo trang Time and Date, tại Việt Nam siêu trăng Trung thu sẽ đạt độ tròn tuyệt đối vào lúc 9 giờ 34 phút sáng 18-9.

Vì vậy, cả hai đêm 17-9 (đêm Trung thu) và 18-9 đều thuận lợi để ngắm siêu trăng trong trạng thái đẹp nhất.

Vào đêm Trung thu 17-9, siêu trăng sẽ đạt độ tròn khoảng hơn 99%. Bạn sẽ không thể cảm nhận sự khác biệt với trăng tròn tuyệt đối nếu chỉ nhìn bằng mắt thường.

Trăng tròn tháng 9-2023 màu cam cháy theo góc nhìn từ bang Indiana - Mỹ
Trăng tròn tháng 9-2023 màu cam cháy theo góc nhìn từ bang Indiana - Mỹ - (Ảnh: SPACE.COM).

Tuy vậy, nếu có phương tiện quan sát thiên văn hay một chiếc máy ảnh phù hợp để có thể nhìn được các hố va chạm trên thiên thể, bạn có thể thấy một chút bóng tối còn phủ lên một số hố nằm ở một bên rìa trái của bán cầu quay về phía Trái đất.

Đêm Trung thu và sau Trung thu cũng là cơ hội để bạn có thể ngắm siêu trăng màu cam cháy cuối cùng trong năm.

Trăng thường treo thấp vào mùa hè, dẫn đến việc vào đầu buổi tối bạn sẽ phải ngắm nó thông qua một lớp khí quyển dày, khiến trăng trông to hơn và cam hơn thường lệ.

Đó là một hiện tượng mang tên "ảo ảnh Mặt trăng", chứ không phải do trăng đổi màu.

Ảo ảnh này có thể xảy ra ở cả các thời điểm khác trong năm, tuy nhiên bầu không khí mùa hè thường ô nhiễm hơn, nhất là nhiều nơi còn bị ảnh hưởng bởi khói cháy rừng.

Điều đó kết hợp với việc trăng mọc khi còn ở thấp khiến trăng các tháng 5, 6, 7, 8, 9 thường trông cam hơn thường lệ, trong đó màu cam đậm nhất thường rơi vào tháng 8.

Khi trăng lên cao hơn vào gần nửa đêm, nó sẽ dần lấy lại màu sắc thực.

Vì vậy, nếu muốn quan sát siêu trăng cam Trung thu đẹp mắt nhất, bạn nên mong thời tiết tốt vào đầu buổi tối.

Ngoài ra, hầu hết châu Mỹ, toàn bộ châu Âu, châu Phi và một phần châu Á sẽ có thể quan sát một hiện tượng đặc biệt khác là "nguyệt thực nửa tối", vào thời điểm từ 7 giờ 41 phút đến 11 giờ 47 phút sáng 18-9 theo giờ Việt Nam.

Tất nhiên, chúng ta sẽ không thể thấy được hiện tượng này, vì Việt Nam lúc đó đang là buổi sáng.

Nguyệt thực nửa tối rất khác với trăng máu (nguyệt thực toàn phần). Người xem ở các khu vực nói trên sẽ chỉ thấy một bóng đen bí ẩn lướt qua Mặt trăng trong vài giờ.

Đối với mọi người dân trên thế giới, vẫn còn cơ hội để ngắm siêu trăng nếu bạn bỏ lỡ dịp này. Năm 2024 sẽ còn 2 siêu trăng nữa rơi vào tháng 10 và tháng 11, trong đó siêu trăng tháng 10 sẽ là cái to nhất năm.

Tuy vậy trong 2 tháng này, Mặt trăng sẽ lấy lại màu sắc trong sáng của nó, trừ một giai đoạn ngắn ngủi lúc vừa mới mọc có thể ngả màu hồng cam nhẹ.

Cập nhật: 17/09/2024 NLĐ
  • 124