Đèn LED giá rẻ

  •  
  • 1.178

Đèn LED được công nhận là cho ánh sáng đẹp, tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, chúng chưa được sử dụng rộng rãi vì giá thành vẫn còn cao.

>>> Phát hiện ung thư bằng… đèn LED

Bóng đèn tròn thông thường có giá 1 USD, đèn compact huỳnh quang giá 4 USD trong khi đèn LED 60 watt lên đến 15-25 USD. Nay, hãng Osram Opto Semiconductors tuyên bố đã có giải pháp để hạ giá đèn LED.

Nguyên mẫu đèn LED màu trắng sử dụng lớp bọc gallium nitride phối hợp với phốt pho vàng mà nền tảng của chúng là đá quý sapphire đắt tiền. Osram Opto Semiconductors với giải pháp kỹ thuật bằng chất nền silicon thay thế sapphire có thể giảm 1/3 giá thành và có thể giảm nhiều hơn khi sản xuất công nghiệp. Loại đèn LED với công nghệ mới của Osram Opto Semiconductors sẽ cho ra 127 lumen độ sáng với mỗi watt điện năng, điều này giúp tối ưu hóa sản phẩm và hy vọng chúng sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 2-3 năm tới.

Tuy nhiên công nghệ mới cho đèn LED không độc quyền vì hãng Bridgelux ở California đang hợp tác với hãng Toshiba để tiến hành sản xuất loại đèn LED giá rẻ này. Trong khi đó hãng Plessey Semiconductors từ nước Anh, Samsung cũng không đứng ngoài cuộc đua.

Osram Opto Semiconductors không tiết lộ đèn LED sẽ rẻ đến mức nào, trong khi các hãng Bridgelux và Plessey cho rằng phương pháp tiếp cận silicon có thể giảm trên dưới 75% chi phí, nhờ vậy đèn LED 75 watt sẽ có giá dưới 5 USD.

Tham khảo: Technologyreview

Theo Thanh Niên, Technologyreview
  • 1.178