Đèn xanh giúp ngăn chặn tự sát và phạm tội

  •  
  • 1.129

Các chuyên gia tâm lý khẳng định đèn đường màu xanh dương có khả năng ngăn chặn ý định tự tử và hành vi phạm tội một cách hiệu quả.

Tác dụng về mặt tâm lý của đèn xanh tại nơi công cộng là đề tài gây tranh cãi trong giới chuyên gia nhiều năm qua. Nhưng nhiều công ty tàu hỏa khẳng định chúng là công cụ hiệu quả trong việc ngăn chặn người ta tự tìm đến cái chết bằng cách nhảy vào đầu tàu hoặc nằm trên đường ray.

Thành phố Glasgow (Scotland) dựng nhiều cột đèn màu xanh dương vào năm 2000 để làm đẹp cảnh quan thành phố. Sau đó, số vụ án trong những khu vực có đèn xanh giảm mạnh. Tại Nara, một thành phố của Nhật Bản, cảnh sát lắp đặt nhiều đèn đường màu xanh dương vào năm 2005 và nhận thấy số vụ án tại những khu vực có đèn giảm khoảng 9%. Sau đó nhiều nơi khác trên xứ sở hoa anh đào đã làm theo Nara.

Công ty tàu điện Keihin thay 8 đèn hiệu màu đỏ tại các sân ga ở nhà ga Gumyoji, thành phố cảng Yokohama vào tháng 2/2008. Lãnh đạo công ty cho biết, mỗi năm có vài người tự kết liễu cuộc đời tại nhà ga Gumyoji bằng cách nhảy vào tàu. Một nhân viên phụ trách an ninh của công ty nói: “Chúng tôi lắp đèn hiệu màu xanh dương để ngăn chặn hành vi tự sát. Kể từ khi Keihin lắp đặt đèn hiệu màu xanh dương, chưa có vụ tự tử nào xảy ra tại nhà ga Gumyoji".

West Japan Railway là công ty tàu hỏa đầu tiên đưa đèn xanh tới toàn bộ nhà ga và tuyến đường sắt của họ từ tháng 12/2006, nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn do ô tô lao qua đường ray va chạm với tàu hỏa. Từ đó tới nay không có bất kỳ chiếc ô tô nào đâm vào tàu hỏa và cũng không có người dân nào tự tử tại các điểm giao nhau.

Các công ty tàu hỏa cho biết người ta thường tự tử vào ban đêm. Một phát ngôn viên của công ty West Japan Railway phát biểu: “Chúng tôi tin rằng ánh sáng màu xanh dương có tác dụng nhất định trong việc ngăn chặn hành vi tự sát”. Ngoài ra đèn xanh còn có nhiều lợi ích khác.

Một nhà quản lý của công ty Central Nippon Expressway (Nhật Bản) khẳng định: “Màu xanh dương thôi thúc các tài xế lái xe an toàn, đồng thời ngăn chặn tâm lý nóng vội của họ”. Công ty này cũng cho biết, sau khi đèn hiệu màu xanh được lắp đặt gần các thùng đựng rác trên tuyến đường cao tốc Meishin tại Yorocho, tỉnh Gifu, số lượng rác bị bứt bừa bãi giảm hơn 20%.

Theo VnExpress (Daily Mail)
  • 1.129