Di cốt vua Ai Cập bị đánh cắp sắp 'về nhà'

  •   3,86
  • 1.460

Bộ trưởng Văn hóa Ai Cập Faruq Hosni hôm qua thông báo Mỹ sẽ trao trả cho nước này một chiếc quách gỗ có niên đại 3.000 năm chứa di cốt một vị pharaoh. 

Chiếc quách 3.000 năm tuổi sẽ được trao cho đại diện của Ai Cập vào ngày 10/3 tới. Ảnh: Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập.


Discovery cho biết, chiếc quách được làm bằng gỗ và có chiều dài gần 1,5 m. Nó có nhiều màu sắc rực rỡ và được trang trí bằng nhiều hình vẽ đẹp. Các nhân viên hải quan Mỹ tịch thu nó từ một thương nhân Tây Ban Nha tại sân bay quốc tế Miami vào năm 2008. Thương nhân này - vận chuyển quách từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha - không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh quyền sở hữu đối với món hàng.

Nghi ngờ chiếc quách có thể bị đưa trái phép ra ngoài lãnh thổ Ai Cập, giới chức Mỹ đã mở cuộc điều tra.

"Giới chức Mỹ cho rằng chiếc quách được đưa ra khỏi Ai Cập sau năm 1970. Nó từng được trưng bày tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha vào năm 2007", thông cáo báo chí của Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập nêu rõ.

Ai Cập chính thức yêu cầu Mỹ trao trả quách vào tháng 11/2009.

Ông Zahi Hawass, tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập (SCA), từng nói người nằm trong quách là một vị pharaoh có tên Ames thuộc triều đại thứ 21 trong lịch sử Ai Cập. Ames cai trị Ai Cập từ năm 1070 tới năm 945 trước Công nguyên. Tuy nhiên, AP cho rằng người nằm trong quách tên là Imesy.

Hai nước đang tiến hành các thủ tục để ông Hawass nhận chiếc quách vào ngày 10/3 tại thủ đô Washington của Mỹ trong một buổi lễ chính thức.

Theo AP, hàng nghìn cổ vật của Ai Cập đã bị đưa ra nước ngoài trong thời kỳ nước này bị thực dân Anh cai trị. Hawass khẳng định ông đã lấy lại được khoảng 5.000 cổ vật kể từ khi ông làm chủ tịch Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập.

Theo VnExpress
  • 3,86
  • 1.460