Bao Công có thật sự là vị quan thanh liêm? Lời nhắn của kẻ trộm mộ để lại đã hé lộ sự thật!

  •   4,73
  • 6.710

Nhắc đến những vị quan thanh liêm, chính trực trong lịch sử Trung Quốc, mọi người chắc chắn nhắc tới Bao Công.

Bao Công nguyên mẫu trong lịch sử, tên thật là Bao Chửng, còn có tên khác là Bao Thanh Thiên, là một vị quan thời nhà Tống. Ngay từ khi mới gia nhập quan trường, ông đã nổi tiếng vì lòng hiếu thảo của mình khi xin hoãn nhậm chức để chăm sóc cha mẹ già ở quê.

Bao Công nổi tiếng là vị quan phá án như thần, thanh liêm chính trực.
Bao Công nổi tiếng là vị quan phá án như thần, thanh liêm chính trực.

Đến khi làm tri phủ ở huyện Đoan Châu (nay là Quảng Đông), ông lại càng nổi tiếng hơn. Các quan trong vùng lợi dụng việc người dân mở xưởng làm nghiên mực, hạch sách thu thuế cho đầy túi mình, vậy mà tương truyền suốt thời kỳ làm quan ở đây, Bao Công chưa từng mang một cái nghiên mực nào về nhà của mình.

Suốt cuộc đời của mình, Bao Công đã phá nhiều vụ án hóc búa, trong đó nhiều vụ án còn liên quan tới cả những người có quyền chức, hoàng tộc, nhưng ông cũng không hề nể nang, chỉ theo luật mà làm. Điểm này càng khiến người đời kính phục.

Về vấn đề Bao Công trong lịch sử có thật sự là vị quan thanh liêm hay không, các nhà sử học đều có những quan điểm khác nhau. Các chuyên gia không chỉ cần nghiên cứu các sử liệu gốc, mà những phát hiện khảo cổ cũng có giúp ích rất nhiều.

Dọn lăng mộ Bao Công, giải mã bí ẩn

Vào những năm 70 của thế kỷ trước, các chuyên gia lịch sử đã tiến hành dọn dẹp và khám phá lăng mộ Bao Công. Ngôi mộ của ông quả thực có quy mô rất lớn, điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi nó cũng phù hợp với danh tiếng của ông.

Mộ Bao Công tại tỉnh An Huy (Trung Quốc).
Mộ Bao Công tại tỉnh An Huy (Trung Quốc). (Nguồn: Internet).

Các chuyên gia cũng phát hiện ra ngôi mộ này đã từng bị trộm đột nhập. Điều này khiến họ vô cùng thất vọng. Tuy nhiên, sau đó, khi đi sâu vào ngôi mộ, các chuyên gia mới tìm được một chứng cứ vô cùng quan trọng.

Tên trộm mộ đã để lại trong mộ Bao Công một câu nói: "Bao Công thanh liêm, kẻ này một đời ngưỡng mộ".

Cho dù không biết chính xác kẻ trộm mộ đã từng lấy đi những gì trong ngôi mộ này, hay khi mất Bao Công đã từng được chôn theo những gì, nhưng một câu nói của kẻ trộm cũng đủ để chứng minh danh tiếng liêm khiết của ông là có thật.

 Ngôi mộ Bao Công được bài trí đơn giản dù có quy mô lớn.
Ngôi mộ Bao Công được bài trí đơn giản dù có quy mô lớn. (Nguồn: QQ).

Các chuyên gia cho rằng, vì cả đời sống thanh bạch, cho nên lúc mất trong mộ ông không có chôn theo của cải gì giá trị cả, khác hẳn với những quan chức, quý tộc cùng thời, điều này khiến tên trộm cũng phải ngưỡng mộ bái phục.

Cập nhật: 14/07/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,73
  • 6.710