Diêm Vương tinh có tên mới: Plutoid

  •  
  • 595

Diêm Vương tinh (Pluto), bị giáng cấp từ vị trí hành tinh năm 2006, đã có một phần thưởng an ủi vào hôm qua - nó và các hành tinh tí hon giống như vậy sẽ được gọi chung là các plutoid.

Hiệp hội thiên văn quốc tế cho biết cuộc gặp của ủy ban chấp hành hội tại Oslo, Na Uy, đã quyết định về thuật ngữ trên.

Các Plutoid được xác định là những thiên thể nằm trên quỹ đạo quay xung quanh mặt trời, nhưng ở xa hơn Hải Vương tinh (hành tinh xa nhất của hệ mặt trời hiện nay). Chúng phải có hình dạng gần như hình cầu, và không được kéo theo các vật thể nhỏ hơn khác trong quỹ đạo của mình.

Cho đến nay, đã có hai plutoid được xác định là Diêm Vương tinh và Eris, nhưng các nhà thiên văn hy vọng sẽ tìm thấy nhiều hơn.

Các hành tinh tí hon khác, Ceres, không phù hợp với định nghĩa về plutoid vì chúng nằm trong vành đai thiên thạch giữa Hỏa tinh và sao Mộc tinh.

Hệ mặt trời, tính từ trong ra ngoài gồm các hành tinh sau: Thủy tinh - Kim tinh - Trái Đất - Hỏa tinh - Mộc tinh - Thổ tinh - Thiên vương tinh - Hải vương tinh.

Hệ mặt trời theo tiêu chí mới, chỉ gồm 8 hành tinh lớn truyền thống. Diêm Vương được xếp vào dạng "hành tinh lùn" cùng với Ceres, Charon và 2003 UB313. (Ảnh: BBC)

T. An (theo Reuters, VnExpress)
  • 595