Diệt côn trùng trong chăn nuôi

  •  
  • 872

Chống mọt chuồng trại: Dùng 100g lưu hoàng nấu sôi với 1 lít nước. Nước còn đang nóng, dùng chổi sơn quét đều lên mặt tre, gỗ trong chuồng. Phương pháp này ngừa mọt rất hiệu quả, kéo dài tuổi thọ chuồng trại, đỡ tổn hao đầu tư và vệ sinh sạch sẽ chuồng nuôi.

Diệt và xua đuổi mối, gián: 50g thạch xương, 20g cây thuốc cá, cho 1 lít nước sắc kỹ (60 phút), thêm 10g bột băng phiến rồi khuấy tan, phun đẫm lên ổ mối, vách tường chuồng trại, sẽ diệt mối, gián tại chỗ, xua mối, gián tránh xa.

Diệt ruồi: Xua đuổi ruồi, nhặng trong chuồng, bò, heo bằng cách đốt 50g lá bầu khô để khói xông vào chuông nuôi. Hoặc sắc 200g lá bầu tươi, lấy nước tắm cho 1 con bò trưởng thành. Sắc lấy dung dịch nước từ: Bách bộ 50g, nghể 20g, vỏ cổ giải 16g, rễ cây thuốc cá 16g, rễ cóc kèm 16g, dành dành bóng 20g với 2 lít nước, phun thẳng vào những nơi có nhiều ruồi, muỗi để diệt chúng.

Diệt muỗi: Có thể dùng một trong các phương pháp sau: Đốt xông khói các nguyên liệu như bèo cái khô + lá sả khô + lá ráng hoa trắng khô + vỏ bưởi khô. Quả giả điều (cuống quả phình to) chín, ép lấy nước, phun nước dịch ép vào các vũng nước tù, đọng quanh chuồng, các bụi cây trong trang trại, nước dịch ép này làm bọ gậy không sinh sôi phát triển, hạn chế được muỗi quấy rầy trong thời gian khoảng 1 - 3 tháng.

Sắc các nguyên liệu: Cây cúc trừ sâu 20g: rễ thuốc cá 30g: bách bộ 50g, lá sả 100g với 2 lít nước để có dung dịch phun diệt muỗi mà không gây độc hại đối với người và gia súc.

Đuổi kiến: Đàn vật nuôi trong nông trại hay bị lũ liến gây khó chịu, thậm chí bị stress làm kém ăn, sút cân, ngại nằm nghỉ.

Cách đuổi kiến như sau: Dùng 30g tỏi giã nhỏ, 50g hàn the tán mịn, ngâm 2 loạt này trong 20 phút với 100ml rượu trắng. Dung dịch hòa tan dùng để phun lên ổ, dọc đường đi của kiến. Kiến không chịu được đành bỏ đi, còn đống trứng kiến cũng sẽ bị ung, không nở được.

Theo Báo Nông thôn ngày nay, KH kỹ thuật NN
  • 872