Điều khiển bằng ý nghĩ trong thế giới ảo

  •  
  • 517

Lần đầu tiên, một người đàn ông bị liệt nhưng sóng não vẫn hoạt động đã tạo ra một nhân vật ảo trên mạng, theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản.

Bệnh nhân 41 tuổi này đã sử dụng trí tưởng tượng của mình để tạo ra nhân vật có thể đi bộ và nói chuyện với một người ảo khác trên địa chỉ mạng nổi tiếng là Second Life.

Bệnh nhân nói trên đã bị liệt hơn 30 năm và hầu như không thể gập các ngón tay lại do ảnh hưởng của căn bệnh về cơ. Ông không thể sử dụng chuột máy tính hay bàn phím theo cách thông thường.

Trong thí nghiệm của mình, ông đeo chiếc mũ có 3 điện cực giám sát các sóng của bộ não liên quan đến tay và chân. Mặc dù vậy, ông cũng không thể di chuyển đôi chân mình. Do đó, ông phải tưởng tượng nhân vật của mình sẽ đi bộ như thế nào.

Theo các nhà nghiên cứu ở Trường ĐH Keio, Nhật Bản, ông nói chuyện với nhân vật khác thông qua một micro đính kèm.

Đây là lần đầu tiên một bệnh nhân bị liệt gặp gỡ và nói chuyện thành công với người khác trong thế giới ảo.

Bệnh nhân 41 tuổi đang dùng sóng não để điều khiển nhân vật của mình trong Second Life. (Ảnh: AFP)


Theo Junichi Ushiba, phó giáo sư khoa sinh học và tin học tại Trường ĐH Keio, các nhà khoa học đang nghiên cứu hệ thống giúp bệnh nhân nhắn tin với các chữ cái được chọn lựa trong đầu.

"Trong tương lai gần, họ sẽ có thể đi mua sắm tại trang Second Life bằng các sóng não của mình và chỉ cần bấm chuột để thực hiện một giao dịch mua bán",
Ushiba nói.

Second Life là thế giới ảo đang rất phổ biến vì ở đó, con người và cả con vật đều được hoạt hình hóa và có thể làm tất cả mọi hoạt động mang tính xã hội, kể cả mua sắm.

Ushiba cho biết Second Life cổ vũ các bệnh nhân bị liệt vượt qua mặc cảm bệnh tật để tham gia các hoạt động phục hồi cuộc sống.

TAM HÀ (Theo AFP, Tuổi Trẻ Online)
  • 517