Điều tra phi thuyền vỡ nát trên sa mạc

  •  
  • 1.474

Quá trình điều tra nguyên nhân nổ phi thuyền SpaceShipTwo đang được tiến hành và dự kiến sẽ hoàn tất trong khoảng một năm.

>>> Video: chuyến bay thử nghiệm thứ 3 của SpaceShipTwo

Nhóm điều tra viên khoảng 15 người từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) sẽ đến khu vực sa mạc Mojave, cách thành phố Los Angeles 150km về phía bắc, trong khoảng một tuần, tuy nhiên việc phân tích dữ liệu từ phi thuyền thử nghiệm sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Điều tra phi thuyền vỡ nát trên sa mạc
Mảnh vỡ phi thuyền vũ trụ trên mặt đất. (Ảnh: AP)

Theo Christopher Hart, người đứng đầu NTSB, điều tra tại hiện trường vụ tai nạn sẽ kéo dài từ 4-7 ngày. Trong khi đó, hoạt động điều tra có thể hoàn tất trong khoảng 12 tháng.

Hart cho hay vì đây là một chuyến bay thử nghiệm, nên các dữ liệu được lưu trữ nhiều hơn so với những chuyến bay thông thường. 6 camera được đặt tên tàu có thể cung cấp dữ liệu và bằng chứng quan trọng.

Hiện NTSB chưa xác định nguyên nhân khiến phi thuyền gặp sự cố, tuy nhiên những mảnh vỡ lớn còn lại trên sa mạc cho thấy có khả năng con tàu bị phá hủy trong khi bay.

Phi thuyền vũ trụ SpaceShipTwo (SS2) rơi xuống sa mạc trong chuyến bay thử hôm 31/10, khiến phi công Michael Alsbury thiệt mạng. Peter Siebold là người sống sót trong vụ tai nạn. Anh đã tỉnh lại, có thể nói chuyện với bác sĩ và gia đình. Cả hai phi công trong chuyến bay này đều là người có kinh nghiệm bay.

Theo Vnexpress
  • 1.474