Đo huyết áp ngón tay để phát hiện sớm bệnh tim mạch

  •  
  • 1.458

Một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho biết, có thể thử máu từ đầu ngón tay để phát hiện sớm bệnh tim mạch.

Trong một báo cáo nghiên cứu của Học viện Tim của Mỹ, phương pháp thử máu từ đầu ngón tay có thể phát hiện ra triệu chứng thời kỳ đầu của bệnh tim. Phương pháp này còn được gọi là phương pháp đo sức căng xung huyết đầu mút động mạch, nguyên lý của phương pháp này là quan trắc lưu lượng máu khi chảy qua đầu ngón tay.

(Ảnh minh họa: Portablenebs)
Phương pháp cụ thể là: Khi đo huyết áp, buộc ga-rô ở cổ tay làm cho huyết áp ở cổ tay căng lên, hạn chế lưu lượng máu chảy lên cánh tay. Sau 5 phút tháo ga-rô ra để máu chảy trở lại mạch máu của ngón tay, việc này có thể đo được phản ứng chảy ngược lại của máu vào mạch máu nhanh hay chậm.

Nghiên cứu cho thấy, máy chảy ở ngón tay của người khoẻ mạnh khôi phục lại bình thường rất nhanh, còn đối với người mắc bệnh tim mạch thì sự khôi phục rất chậm.

Các nghiên cứu viên cho biết, bên cạnh động mạch vành có một loại tế bào ngoại vi da trong, chức năng của da trong là bảo vệ thành mạch máu tránh bị tổn thương, duy trì huyết áp và lưu lượng bình thường.

Thông qua việc kiểm tra da trong có thể phát hiện được các triệu chứng thời kỳ đầu của bệnh tim mạch cũng như bệnh xơ cứng động mạch. Phương pháp đo thử đầu ngón tay chính là thông qua phản ứng máu chảy để kiểm tra những trở ngại có thể tồn tại ở chức năng da trong.

Theo các nghiên cứu viên, phương pháp này sẽ hỗ trợ cho việc phát hiện sớm bệnh tim mạch, nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm các số liệu khi thực hiện đo.

Tuyết Nhung

Theo China.com.cn, VietNamNet
  • 1.458