Đồ lót tự làm sạch

  •  
  • 464

Chất liệu vải tự làm sạch có khả năng cách mạng hoá ngành công nghiệp sản xuất quần áo thể thao. Công nghệ này là sáng kiến của các nhà khoa học đang làm việc tại hãng hàng không Mỹ. Công nghệ đã được ứng dụng để sản xuất áo T-shirt và đồ lót có thể mặc hàng tuần vẫn sạch mà không phải giặt.

(Ảnh: Pravda)
Công nghệ mới dùng sóng viba để gắn các hạt nano vào các sợi vải. Sau đó, các chất hoá học sẽ đẩy nước, chất nhờn và vi khuẩn bám trực tiếp vào các hạt nano. Hai thành phần kết hợp lại để tạo ra một lớp bảo vệ trên bề mặt chất liệu.

Lớp bảo vệ vừa có tác dụng diệt vi khuẩn, vừa “bắt” các chất lỏng thành giọt và bay hơi.

Quân đội Mỹ đã bỏ ra hơn 20 triệu đôla để cải tiến chất liệu vải bắt nguồn từ ý định nghiên cứu để bảo vệ binh lính khỏi các loại vũ khí sinh học.

Jeff Owens, một trong những nhà nghiên cứu thực hiện đề tài cho biết: “Trong suốt thời gian diễn ra chiến tranh tại Iraq, hầu hết những người bị thương là do nhiễm trùng chứ không phải do tai nạn hay bị bắn. Chúng tôi đã cho một số binh lính mặc thử nghiệm đồ lót theo công nghệ mới khoảng vài tuần và kết quả kiểm tra sau đó là chúng vẫn hoàn toàn rất hợp vệ sinh. Ngoài ra, loại quần áo này còn giúp cải thiện một số vấn đề về da”.

Neal Stephenson, nhà văn chuyên viết truyện khoa học viễn tưởng đã viết về vải dùng công nghệ nano có tính chất luôn sạch trong cuốn tiểu thuyết “Thời đại Kim cương” năm 1995 như sau:

… với một chiếc chổi lanh lợi, John và Gwendolyn đã có thể chuyển phần lớn bụi bẩn trên những đôi găng tay trắng. Từ đó, chúng đi thẳng vào không khí. Hầu hết găng tay của các quý ông và quý bà ngày nay được làm bằng các phân tử sợi rất nhỏ biết cách loại bỏ bụi bẩn…

Các cơ quan thông tấn của Anh chỉ ra rằng các tham khảo trước đây cho một ý tưởng chung về quần áo không bao giờ bẩn có thể tìm thấy trong một bộ phim từ năm 1951 có tên “Người đàn ông trong bộ vest trắng”.

Theo VTV
  • 464