Đoán sự thông minh của trẻ qua hình vẽ lúc 4 tuổi

  •  
  • 1.793

Nếu các bức tường nhà bạn phủ đầy những hình vẽ nguệch ngoạc của đứa con nhỏ, bạn nên quan sát kỹ lưỡng chúng. Điều này là vì, tài năng hội họa thuở đầu đời cung cấp một bằng chứng báo hiệu sự thông minh của chủ nhân về sau trong đời, theo một nghiên cứu mới.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những đứa trẻ có thể vẽ chính xác hình dạng người lúc 4 tuổi nhiều khả năng sẽ thông minh hơn bạn bè đồng trang lứa ở độ tuổi thanh thiếu niên (13 - 19 tuổi). Kết luận trên được rút ra sau khi các chuyên gia tâm lý học thuộc trường King’s College London (Anh) tiến hành nghiên cứu các bức vẽ của hơn 15.000 trẻ 4 tuổi.

Theo báo cáo nghiên cứu, các chuyên gia đã tiến hành thí nghiệm kiểm tra đối với 7.750 cặp sinh đôi cùng trứng (giống hệt nhau) và khác trứng (không hoàn toàn giống nhau). Mỗi đứa trẻ này được yêu cầu vẽ tranh về một trẻ em lúc 4 tuổi. Mỗi bức tranh sẽ được chấm điểm từ 0 - 12 phụ thuộc vào việc vẽ đầy đủ các đặc điểm như đầu, mũi, tai, tóc, cánh tay và cơ thể.

Đoán sự thông minh của trẻ qua hình vẽ lúc 4 tuổi
Những đứa trẻ nào vẽ đẹp hơn lúc 4 tuổi nhiều khả năng đạt kết quả cao hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh 10 năm sau đó. (Ảnh: PA)

Hệ thống chấm điểm không tính đến một số đặc điểm như tỉ lệ cân xứng, nhưng bọn trẻ sẽ được thưởng điểm nếu biết vẽ thêm quần áo. Tất cả các đứa trẻ sau đó sẽ trải qua những bài kiểm tra độ thông minh bằng cả lời nói và phi thoại vào thời điểm chúng hoàn thành bức vẽ.

Toàn bộ quá trình kiểm tra trên được lặp lại khi bọn trẻ được 14 tuổi.

Nhóm nghiên cứu đã khám phá ra một sự tương quan chắc chắn giữa điểm các bài vẽ với kết quả 2 đợt kiểm tra thông minh của những đứa trẻ tình nguyện. Cụ thể là, những đứa trẻ nào vẽ đẹp hơn nhiều khả năng cũng đạt được kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh 10 năm sau đó.

Tiến sĩ Rosalind Arden đến từ Viện Tâm thần học thuộc trường King’s College London giải thích, khả năng vẽ là khả năng độc nhất vô nhị của loài người và là dấu hiệu tiết lộ khả năng nhận thức, tương tự như khả năng viết lách, lưu trữ thông tin và xây dựng nền văn minh của chúng ta.

Tuy nhiên, tiến sĩ Arden nhấn mạnh, phát hiện trên không có nghĩa, các bậc cha mẹ phải lo lắng vì con mình vẽ xấu hoặc không bộc lộ tài năng hội họa khi còn nhỏ. Thực tế còn vô số các yếu tố khác, cả thuộc về di truyền và môi trường, sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh của một người về sau trong đời.

"Khả năng vẽ không quyết định trí thông minh. Khám phá cho thấy có mối liên hệ giữa chúng, nhưng đó chỉ là mối liên hệ ở mức độ vừa phải. Dù không có bằng chứng về việc vẽ khiến trẻ thông minh hơn, nhưng tôi nghĩ vẽ sẽ khiến chúng hay quan sát hơn và có thể chú ý tới những gì ở xung quanh chúng. Trẻ em yêu thích vẽ, hãy trao cho chúng một chiếc bút màu và để chúng thỏa sức sáng tạo với nó", bà Arden lưu ý thêm.

Bà Arden và các cộng sự cũng khám phá ra sự liên quan giữa gene và tài năng hội họa. Nhìn chung, tranh vẽ của các cặp song sinh cùng trứng giống nhau hơn tranh của những cặp sinh đôi khác trứng. Dẫu vậy, điều này không ám chỉ con người có gene hội họa. Khả năng vẽ của một đứa trẻ được cho là bắt nguồn từ nhiều khả năng khác, chẳng hạn như khả năng nhận xét hay quan sát.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.793