Dơi đe dọa một thành phố tại Australia

  •  
  • 1.203

Hàng trăm nghìn con dơi đột nhiên xuất hiện tại một thành phố ở phía bắc Australia khiến giới chức lo ngại nguy cơ bùng phát của dịch bệnh.

>>> Phát hiện virus cúm gây nguy hiểm mới

Hơn 250.000 con dơi đỏ ăn quả đang tập trung tại thành phố Katherine ở phía bắc Australia. Trung tâm Phòng bệnh Australia (CDC) cảnh báo người dân tại thành phố Katherine tránh xa những con dơi ăn trái cây bởi chúng mang theo một loại virus có quan hệ gần với virus gây bệnh dại. Virus có thể truyền sang người nếu dơi cắn hoặc cào, BBC đưa tin.

Dơi đỏ ăn quả còn được gọi là "tiểu cáo bay" tại Australia.
Dơi đỏ ăn quả còn được gọi là "tiểu cáo bay" tại Australia.

Những con dơi ăn quả màu đỏ tới thành phố Katherine từ cuối tháng 2. Trong mấy ngày gần đây số lượng của chúng bắt đầu giảm, song một lượng lớn dơi vẫn trú ngụ ở các vùng ngoại ô của thành phố.

John Burke, một quan chức của lực lượng bảo vệ động vật hoang dã, nhận định có thể hệ thực vật bản địa, tình trạng phá hủy môi trường sống của dơi hoặc sự thay đổi của khí hậu là những nguyên nhân khiến dơi ăn quả tràn tới thành phố Katherine.

“Nhiều loài cây ngoại lai trong thành phố nở hoa và kết trái quanh năm. Đó là viễn cảnh hấp dẫn đối với dơi ăn quả”, Burke giải thích.

Vicki Krause, giám đốc CDC, nói nước bọt của dơi chứa virus. Một số bệnh nhân đã chết vì bệnh do dơi gây nên, song những trường hợp như thế rất hiếm. Chính quyền đã có vắc-xin để ngừa bệnh.

“Nếu bị dơi cắn, người dân nên rửa kỹ vết thương và điều trị bằng thuốc càng sớm càng tốt. Vắc-xin chỉ phát huy tác dụng nếu chúng được sử dụng ngay sau khi dơi cắn”, tiến sĩ Krause nói.

Các chuyên gia cho biết, sự bùng nổ của dơi đỏ ăn quả trong thành phố Katherine chỉ xảy ra từ hai tới ba lần trong mỗi thập kỷ.

Theo BBC, VNE
  • 1.203