Lượng băng Bắc Cực giảm kỷ lục

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đức, lượng băng Bắc Cực trong mùa hè này đã xuống mức thấp kỷ lục do sự ấm lên của khí hậu toàn cầu.

>>> Băng ở Bắc Cực tan nhanh gấp 4 lần so với dự báo

Diện tích băng bao phủ ở biển Bắc Cực đã giảm xuống mức thấp nhất ở mức 4,24 triệu km2 kể từ khi bắt đầu cuộc quan trắc bằng vệ tinh năm 1972. Vệ tinh này cũng cho thấy, lượng băng ở biển Bắc Cực đang giảm khoảng 11% mỗi thập kỷ.

Lượng băng ở Bắc Cực đang ở mức thấp kỷ lục. (Ảnh: AFP)

Nhà khoa học Georg Heygster từ Viện vật lý môi trường thuộc Đại học Bremen - người theo dõi phạm vi băng Bắc Cực qua vệ tinh và các dữ liệu khác, cho biết trên AFP, đây là một mức thấp lịch sử, mốc mới này thấp hơn khoảng một nửa phần trăm so với mốc kỷ lục trước đó vào năm 2007 là 4,1 triệu km2.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân của tình trạng này là do sự ấm lên của khí hậu toàn cầu cùng với tác động tiêu cực trên phạm vi địa phương và trên toàn hành tinh. Đây cũng là bằng chứng về dấu vết tác động của con người đối với mô hình khí hậu trong nhưng thập kỷ gần đây.

Theo Trung tâm dữ liệu băng tuyết quốc gia Mỹ (NSIDC), băng Bắc Cực có vai trò quan trọng trong việc điều tiết khí hậu ở trái đất thông qua việc phản chiếu của mặt trời và duy trì thời tiết mát mẻ của vùng địa cực.

Các tổ chức bảo vệ động vật cảnh báo, băng tan sẽ de dọa tới quần thể động vật như hải mã, gấu Bắc Cực, hải cẩu. Nhiều nhà khoa học lo ngại rằng, sau 20 năm nữa băng ở cực bắc của trái đất sẽ biến mất vĩnh viễn vào mùa hè.